ถ้าคนทั่วไปได้ยินฉายาเหล่านี้อาจจะขำตัวโยน แต่คิดว่าบางคันค่ายรถได้ฟังแล้วคงถึงขั้นร้องไห้อย่างแน่นอน ชื่อเหล่านี้ท่านได้แต่ใดมาตอบได้เลยว่าก็เอามาจากหน้าตาของรถเหล่านี้ที่บังเอิญดันไปมีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับ สิงสาราสัตว์หรือสิ่งของ บรรดาเซียนรถจึงเอามาตั้งชื่อเล่นให้เรียกง่าย ทั้งนี้บางชื่อก็น่าร๊ากกก บางชื่อก็แอบสยองอยู่ไม่น้อย แถมดูไปดูมาเอ่อบางคันก็ดูคล้ายชื่อเล่นแบบที่เขาตั้งจริง ๆ นะ

Toyota Vios (2007-2012)

เห็บหมา มาที่ชื่อแรกก็แร๊งงง แบบสะท้านใจคนออกแบบรถกันเลยทีเดียวเมื่ออยู่ ๆ เจ้า Toyota Vios คันนี้ก็กลายเป็นเห็บหมาไปแล้ว ชื่อนี้ได้มาไม่ใช่เพราะโชคช่วยแต่เป็นที่ทรงมนอ้วนของรถซึ่งคล้ายกับเห็บตัวเป้งที่ดูดเลือดไปเต็มสูบ ทั้งนี้ยังเคยได้ยินตำนานที่เล่าขานต่อ ๆ กันมาว่าชื่อนี้เป็นฝั่งแฟน ๆ Honda ที่ตั้งให้ เนื่องจากแค้นเพราะแฟน ๆ Toyota ดันไปเรียก City ว่าแมลงสาบก่อน

Honda City ZX (2005-2006)

แมลงสาบ อีกหนึ่งสัตว์โลกสุดอี๋ที่เป็นฉายาของรถที่เราพูดถึงกันก่อนหน้า และชื่อนี้ก็ไม่ได้มาเพราะโชคช่วยเช่นกันเพราะรูปทรงด้านท้ายที่เกินออกมาทำให้อดคิดไม่ได้ว่ามันเหมือนก้นแมลงสาบ อีกทั้งยังมีเสาอากาศขนาดยาวที่ดันงอกออกมาจากตัวรถเหมือนหนวดแมลงสาบ แต่ถึงจะมีชื่อที่น่าสะอิดสะเอียนยังไงชื่อนี้ก็กลายเป็นชื่อเล่นที่ใครก็เรียกติดปากแม้กระทั่งคนขับรุ่นนี้ก็ยังคงเรียกมันว่า City แมลงสาบ

Mercedes Benz E-Class W124 (1985 – 1996)

โลงจำปา แม้จะเป็นค่ายยุโรปก็หนีไม่พ้นที่จะถูกตั้งชื่อเล่น แต่ชื่อเล่นนี้จะออกแนวหลอน ๆ ไปหน่อยเป็นสิ่งของที่ใครก็ไม่ปราถนาจะใช้ ซึ่งชื่อนี้ได้มาเพราะส่วนกระโปรงหลังเจ้ากรรมดันไปคล้ายกับโลงจำปา ถึงอย่างไรชื่อนี้กลายเป็นข้อดีไปเสียอย่างนั้นเพราะบางคนที่เชื่อเรื่องโชครางโดยเฉพาะคนที่มีเชื้อสายจีนนิยมซื้อเบนซ์รุ่นนี้ไปใช้เพราะเชื่อกันว่าเป็นการแก้เคล็ดเพื่อต่ออายุไปอี๊กกก

ISUZU Faster Z 2500 DI (1986)

มังกรทอง กระบะในตำนานกับชื่อดี๊ดีมังกรทองที่มาจากภาพจำในโฆษณาที่มีหุ่นยนต์มังกรทองโผล่ขึ้นมาจากน้ำ ในสมัยนั้นรถคันนี้ถือว่าดีไซน์ออกมาได้ล้ำสมัยแถมยังเป็นรถกระบะไทยรุ่นแรกที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลไดเรคอินเจคชันสุดประหยัด มาพร้อมสโลแกนที่ว่า ขับ 1 ปีได้น้ำมันฟรี 3 เดือน

Honda Civic EG (1991-1995)

เตารีด รถแฮทช์แบ็คคันเล็กจาก Honda ที่ได้รับความนิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มันมีอีกชื่อว่า 3 Door ทีได้รับฉายาว่าเตารีดก็เพราะมันมีทรงที่ดูแบนและเรียบนอกจากนี้ด้านหน้ายังแหลม ๆ คล้ายกับเตารีดไปจนถึงด้านท้ายที่ดีไซน์ทุกสัดส่วนเหมือนเตารีดจริง ๆ ชื่อนี้จึงตกมาเป็นชื่อเล่นของ Civic EG แบบไม่ต้องสงสัย

BMW Series-3 E36 (1992-1999)

นกแก้ว BMW Series-3 คันนี้ไม่ได้เจื้อยแจ้วเจรจาแถมหน้าตาก็ดูไม่เหมือนนกแก้วสักนิด แต่บรรดาคนเล่นรถสมัยนั้นพร้อมใจมอบชื่อนี้ให้กับมัน ก็อาจจะเป็นเพราะใบหน้าของมันที่มาพร้อมไฟหน้าทรงเรียว กระจังหน้าคู่ขนาดใหญ่ มีหน้าตาที่งุ้มคล้ายนกแก้ว บ้างก็ว่ากันว่าเจ้า E36 คันนี้ได้ใช้สี Dupont ที่มีสัญลักษณ์เป็นนกแก้ว ชื่อนี้เลยตกเป็นของเจ้า Series-3 E36 ไปโดยปริยาย

 

 

เครดิต  www.carvariety.com