ยางอะไหล่ส่วนมากจะติดมากับรถตั้งแต่แรก แต่หากไม่มียางอะไหล่ให้มา ก็จะมีอุปกรณ์อื่นๆให้มาพร้อมกับรถ แต่กว่าเราจะได้ใช้ยางอะไหล่ก็ต่อเมื่อรถยางแตก ยางรั่ว-ซึม ดังนั้นควรที่จะต้องดูแลรักษายางให้มีสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ แต่ก่อนจะไปตอบคำถามว่า ควรเติมลมยางอะไหล่เท่าไหร่ เราควรรู้เรื่องต่อไปนี้ก่อน

  • ยางอะไหล่ เป็นยางที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายจะติดยางมาในขนาด ยี่ห้อ และ รุ่น ที่ไม่เหมือนกับยางใช้งาน 4 เส้น เหตุผลหลักๆ ที่ยางอะไหล่ ไม่เหมือนกับยางรถยนต์ใช้งาน คือ ราคาค่าใช้จ่าย และ น้ำหนักบรรทุกของตัวรถ หากรถไม่มียางอะไหล่ติดมา ก็อาจมีอย่างอื่นมาทดแทน เช่น ชุดซ่อมยางฉุกเฉิน ที่จะใช้เติมและอุดรอยรั่วของยางได้ชั่วคราว
  • ยางอะไหล่ เป็นยางที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานชั่วคราวในระยะทางสั้น ๆ เท่านั้น อาจจะสังเกตได้ว่า ที่ยางอะไหล่บางเส้น จะมีสติ๊กเกอร์สีเหลืองระบุตัวเลข เช่น MAX 50 นั่นคือ คือ ยางรถยนต์ทดแทนเส้นนั้น ไม่ควรวิ่งใช้งานเกิน 50 กม. ทั้งนี้ หากไม่มีสติ๊กเกอร์ที่ยางอะไหล่ ควรศึกษาเพิ่มเติมจากคู่มือของผู้ผลิตรถยนต์ เพื่อตรวจสอบระยะทางในการขับด้วยยางอะไหล่อีกครั้ง และ เมื่อได้เปลี่ยนใช้ยางอะไหล่ ควรขับรถไปช้า ๆ
  • ยางอะไหล่ จะมีความเร็วระบุไว้บนสติ๊กเกอร์สีเหลือง คือ ความเร็วที่ใช้ ไม่ควรขับเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากคุณภาพของยางอะไหล่ ที่เป็นยางขนาดไม่เท่ากับยางใช้งาน ขนาดล้อเล็กกว่าล้อเส้นที่เหลือ หน้าสัมผัสยางไม่เท่ากัน ทั้งความกว้าง และผิวเนื้อยางที่เก่าใหม่ต่างกัน การใช้ความเร็วต่ำในการขับขี่จะปลอดภัยมากกว่า

ตอบคำถาม ควรเติมลมยางอะไหล่เท่าไหร่

สำหรับยางอะไหล่ ควรเติมลมยาง มากกว่าปกติ 5 ปอนด์/ตร.นิ้ว เพราะยางรถยนต์เมื่อไม่ได้ใช้งาน ลมยางจะมีการซึมออกมาได้ตามปกติ และต้องตรวจเช็กลมยางอยู่เสมอ เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน จะสามารถเปลี่ยนยางอะไหล่มาใช้งานได้ทันที 

เวลาเดินทางไกลต้องเดินทางไกล ก็ควรจะมียางอะไหล่ติดรถ รวมถึงอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น แม่แรง ปะแจ ให้ครบถ้วน หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะสามารถเอาตัวรอดได้ก่อนที่ความช่วยเหลือจะมาถึง

 

 

ที่มา yellowtire,ความรู้เรื่องยางรถยนต์

เครดิต www.autospinn.com