ในบทความนี้เรามาดูกันครับว่า วิธีดูแลรักษา โช้คอัพรถยนต์ ให้ใช้งานได้นานๆ ต้องทำอย่างไร

ชะลอรถ เมื่อเจอทางขรุขระ

พื้นผิวถนน มีทั้งเรียบ และขรุขระ ระหว่างการเดินทางหากเจอ หลุม หรือทางขรุขระ ให้ขับผ่านไปอย่างช้าๆ ไม่ควรเหยียบคันเร่งขับผ่านอย่างรวดเร็ว เพราะนอกจากจะทำให้โช้คอัพเสื่อมสภาพไวแล้ว ยังส่งผลให้ลูกหมากเสื่อมสภาพไวขึ้นอีกด้วย

บรรทุกของให้เหมาะสมกับประเภทรถ

รถแต่ละประเภท มีช่วงล่างที่แตกต่างกัน เช่น รถกระบะ ใช้โช้คอัพร่วมกับแหนบ ทำให้สามารถบรรทุกหนักได้ แต่รถเก๋ง ไม่ได้มีแหนบเหมือนกับรถกระบะ การบรรทุกสัมภาระต่างๆจึงมีข้อจำกัด ดังนั้นเราต้องรู้ลิมิตของรถเราก่อน ว่าไหวได้แค่ไหน และไม่ควรบรรทุกของหนักโดยไม่จำเป็นเพราะนอกจากจะเปลืองน้ำมันแล้ว ยังทำให้โช้คอัพมีอายุการใช้งานที่สั้นลง

อย่าปล่อยให้ยางกันฝุ่นขาด

หมั่นสังเกตยางกันฝุ่นบ่อยๆ เพราะถ้ายางตรงจุดนี้ขาด พวกเศษดิน ขี้โคลน จะเข้าไปเกาะตามแกนโช้ค และจังหวะที่รถยุบตัว เศษขี้โคลนที่แข็งตัวจะไปบาดซีลโช้ค ทำให้โช้ครั่วได้ และเวลาล้างรถ อย่าลืมเอาน้ำฉีดสิ่งสกปรกตรงโช้คด้วยนะครับ

และทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีเบื้องต้นในการถนอมโช้คอัพรถยนต์ ให้ใช้งานได้นานๆครับ หากพบสิ่งผิดปกติ เช่น มีคราบน้ำมันที่แกนโช้ค อย่าปล่อยเอาไว้นะครับ รีบนำรถเข้าอู่ทันที เพราะระบบช่วงล่างมีผลต่อการขับขี่ และความปลอดภัย

 


 

ฝาสูบใหม่เปล่า 4JJ1 Euro 1-3

ฝาสูบใหม่เปล่า D-max Commonrail Euro 1-3 4JK1 เครื่อง 2.5 และ 4JJ1 เครื่อง 3.0 ใช้ฝาสูบตัวเดียวกับแป๊ะๆใส่กันได้ ฝาสูบของทาง GZL จะมีบ่าวาล์วและหลอดวาล์วมาให้พร้อม สำหรับนำไปบดวาล์วใส่ประกอบได้โดยง่าย โดยรุ่นนี้ปกติ ฝาสูบ Euro 1 กับ Euro 2 ตรงประกับวาล์วจะใช้แผ่นเหล็กกันน้ำมันกระเด็นแบบสั้น ส่วน ฝาสูบ All New Euro 3 จะพัฒนามาเป็นใช้แผ่นเหล็กกันน้ำมันกระเด็นแบบยาว โดยฝาสูบ 4JK1/4JJ1 Euro 1-3 ที่ทาง GZL นำเข้ามา สามารถใส้ได้ทุกรุ่น มีทำรูยึดเผื่อตรงประกับวาล์วพร้อมใช้งานเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับคุณภาพเนื้อฝาสูบที่แน่นไม่มีฟองอากาศ ช่วยเรื่องของความร้อนขึ้นของฝาสูบ ฝาสูบคุณภาพต้องฝาสูบของทาง GZL

 

เครดิต www.autospinn.com