อากาศร้อนมาก หลายท่านอาจจะกังวลใจในเรื่องความร้อนของเครื่องยนต์ด้วยหรือที่เรียกกันว่า โอเวอร์ฮีท (Over heat)  เรามาสังเกตุอาการผิดปกติของรถยนต์ ด้วยกัน

ความร้อนรถยนต์ขึ้นสูง ส่วนใหญ่จะมีสัญญาณแจ้งเตือนที่หน้าจอเสมอ ซึ่งนอกจากนั้นตัวรถอาจจะเเสดงอาการด้วยเช่น เร่งไม่ขึ้น รถดับ ควันออกจากหน้าเครื่อง

ปัจจุบันรถสมัยใหม่บางรุ่นไม่มีเข็มวัดความร้อนกันแล้ว เมื่อรถมีปัญหาจะมีสัญญาณไฟเตือนรูปกาน้ำขึ้นมาแทน และรถใหม่ในปัจจุบันกล่อง ECU ของรถก็ฉลาดมากขึ้นเพราะเมื่อตัวรถเกิดปัญหาด้านความร้อนจริง รถยนต์ก็จะปกป้องตัวเองโดยอาการส่วนใหญ่จะเร่งไม่ขึ้น และถ้าสูงมากเกินตัวรถก็จะดับเอง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่เครื่องยนต์มากเกินไป

   ข้อสังเกตุสำหรับสาเหตุของความร้อนขึ้นสูงผิดปกติ ดังนี้

1. หม้อน้ำ สังเกตดูว่าน้ำในหม้อน้ำลดลงเร็วกว่าเดิมหรือไม่ หรือถึงพักน้ำมีน้ำอยู่หรือไม่ เพราะมันอาจมีการรั่วซึมภายในระบบระบายความร้อน
2. พัดลมหม้อน้ำ และรีเลย์พัดลม สำคัญมากเพราะถ้าพัดลมทำงานได้ไม่เต็มที่อาจจะทำให้ความร้อนขึ้นสูงได้
3. วาล์วน้ำไม่ทำงาน น้ำในระบบหล่อเย็นไม่เพียงพอ หม้อน้ำรั่ว ฯลฯ
4. ท่อน้ำ แตกเสียหาย เป็นอีกสาเหตุของความร้อน

5. ฝาหม้อน้ำ หลายท่านอาจจะมองข้าม เมื่อสปริงฝาหม้อน้ำหมดอายุอาจจะเป็นอีกสาเหตุของความร้อนก็เป็นได้

   วิธีรับมือ เมื่อรถความร้อนขึ้น

1. พยายามจอดในที่ ปลอดภัยหรือ ถ้าสังเกตว่ารถเร่งไม่ขึ้นรีบหาที่จอด ฉุกเฉินรถดับพยายามเข็นรถเข้าชิดขอบทาง

2. เปิดฝากระโปรงรถ ดูน้ำในหม้อพักเป็นอย่างแรกก่อนห้ามเปิดฝาหม้อน้ำเด็ดขาด ดูตำแหน่งท่อน้ำและหม้อน้ำว่ามีน้ำซึมออกมาหรือไม่ถ้ามีซึมออกก็เรียกรถยกได้เลย

3. ถ้าเสียหายจากฟัดลม และรถยังไม่ดับสามารถประคองรถวิ่งช้าๆจอดในที่่ปลอดภัยหรือ วิ่งไปจนถึงอู่ได้ แต่ถ้าให้ดีควรเรียกรถยกดีกว่า

 

ดังนั้นเราควร หมั่นตรวจสอบสภาพของอุปกรณ์ประจำรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เช่น สายพานไม่หย่อนหรือตึงเกินไป พัดลมระบายความร้อนไม่บิดงอหรือแตกหัก และยังทำงานได้อยู่ หากพบรอยรั่วตามจุดต่างๆ เช่น ท่อยางหม้อน้ำ ครีบรังผึ้งหม้อน้ำ ปั๊มน้ำ ให้รีบแก้ไขโดยด่วนอย่าปล่อยไว้

ส่วนของรถใหม่สามารถเข้าเช็คระยะและตรวจสอบได้ ส่วนรถที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปีขึ้นไปหรือหมดประกัน สามารถตรวจสอบทุก 4 – 6 เดือน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

เครดิต www.autospinn.com