เข้าหน้าฝน ช่วงนี้ฝนตกอยู่บ่อยๆ สิ่งที่ต้องระวังกับพื้นผิวถนนที่มีน้ำขังนองเป็นแอ่ง สามารถทำให้เกิดอันตรายได้โดยง่าย และอาจจะไม่รู้ตัวเลยที่เดียว คำที่ใช้เรียกว่า อาการ รถเหินน้ำ (HYDROPLANE)

รถเหินน้ำ (HYDROPLANE)

คลิปอุบัติเหตุหลายท่านอาจจะเคยเห็นกันมาบ้าง รถวิ่งมาดีดีแล้วหมุดชนข้างทาง หรือบางครั้งวิ่งข้ามไปอีกเลนที่สวนมาทำให้เกิดการบาดเจ็บเสียชีวิตได้ ภัยที่หลายคนมองข้าม ซึ่งเกิดจากการใช้ความเร็วแล้ววิ่งมาเจอเข้ากับแอ่งน้ำที่ขังอยู่บนถนน จนทำให้รถเสียการควบคุม

อาการที่เราเรียกว่า “รถเหินน้ำ (hydroplane)” ปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการคือ ฝนตกแล้วเกิด แอ่งน้ำ บนผิวถนน และเมื่อรถยนต์วิ่งลุยน้ำด้วยความเร็ว บนผิวน้ำ อาการของยางรถยนต์ที่หมุนไปเหนือชั้น (Layer) ของน้ำ ทำให้ยางไม่เกาะกับผิวถนน เหมือนคุณวิ่งอยู่บนผิวน้ำแข็ง ถ้าเทียบง่ายๆถ้าคุณเดินบนถนนปกติ แล้วเหยียบไปบนน้ำที่มีตะไคร์น้ำ ผิวของพื้นรองเท้าก็จะไม่จับกับพื้นเพราะมีตะไคร์อยู่ระหว่างกลางทำให้เราลื่นได้

ดังนั้นแสดงให้เห็นว่าเมื่อสองอย่างรวมกัน น้ำที่ขังบนผิวถนน รถที่วิ่งด้วยความเร็วเหยียบน้ำทำให้ล้อโดยยกขึ้น ไม่ว่ารถของคุณจะมีแค่ไหนระบบปลอดภัยสูงสุดก็ไม่สามารถควบคุมได้ วิธีแก้ไข

– เมื่อฝนตกน้ำขัง ควรใช้ความเร็วไม่เกิน 70-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากพื้นผิวถนน มีน้ำขังมาก ต้องลดความเร็วและใช้ความระมัดระวัง

เมื่อขับทับแอ่งน้ำ และรถเสียอาการ

– อย่างแรกต้องตั้งสติ จับพวงมาลัยให้เเน่นที่สุดให้รถอยู่ในเลน เพราะบางครั้งเราวิ่งทับเเอ่งน้ำเพียงด้านเดียวเช่น ด้านขวา พวงมาลัยจะดึงไปด้านขวาอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเราจำเป็นต้องประคองพวงมาลัยให้อยู่ในเลนให้ได้

– ยกคันเร่ง เพื่อให้รถไหลไปตามเเรงเฉือย

– * สิ่งต้องห้ามคือ กดเบรค* เพราะจะทำให้รถเสียการควบคุมทำให้เกิดอาการหมุนอย่างเร็ว

อาการรถ เหินน้ำนั้น ไม่ว่ารถคุณจะดีแค่ไหนก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ทั้งหมด หลายท่านอาจจะเข้าใจผิดว่ารถราคาเเพงมีระบบ ความปลอดภัยคันสูง เช่น Wet Mode ,ESP,ขับเคลื่อน4ล้อ  บอกเลยว่าเมื่อรถเหินน้ำเมื่อไหร่ ระบบทั้งหมดจะไม่มีความหมายอะไรเลย

 

 

เครดิต www.autospinn.com