ความหมายและความสำคัญของ ไฟเบรค เป็นที่เข้าใจกันดีอยู่แล้ว ใจความสำคัญของไฟเบรคเพื่อเพื่อนที่ร่วมเดินทางบนถนน เพื่อที่จะให้รถคันหลังทราบว่ารถกำลังชะลอตัวหรือเบรคนั้นเอง

ไฟเบรคควรจะตรวจสอบบ่อยแค่ไหน ไม่ต้องบ่อยมาแต่ถ้าสังเกตได้ก่อนออกเดินทางก็จะดี เพราะเมื่อรถไม่มีไฟเบรคหรือไฟหรี่ จะส่งผลทำให้รถที่ขับตามเรานั้นอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้เสมอ เพราะบ่อยครั้งเราอาจจะเจอกับรถที่ขับตามเราแบบติดตูดหรือจี้ท้ายโดยไม่มองไปข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ไฟท้ายรถยนต์หรือจักรยานยนต์นั้น ส่วนใหญ่จะมีขั้วไฟ2ขั้ว ทั้งไฟหรี่และไฟเบรคในตัวแต่บางคันอาจจะแยกออกจากกัน ไฟท้ายอายุการใช้งานส่วนใหญ่ก็จะใช้ได้ยาวนานแต่บางคันที่วิ่งในเวลากลางคืนบ่อยๆอาจจะหมดอายุได้เร็วกว่า การตรวจสอบง่ายๆ ถ้ามี2 คนช่วยดูก็จะง่ายหน่อย แต่ถ้าอยู่คนเดียวอาจจะต้องพึ่งพา กระจกหรือถอยชิดกำแพงและสังเกตุดูว่าไฟหรี่และไฟฟ้าท้ายติดหรือไม่

แต่ในรถรุ่นใหม่ๆบางครั้งจะมีสัญญาลักษณ์รูปไฟขึ้นมาแจ้งให้ทราบว่ามีหลอดไฟขาดก็ต้องตรวจเช็ค

และข้อสังเกตอีกหนึ่งอย่างคือถ้าหลอดไฟขาดบ่อยๆนั้นแสดงว่าไฟฟ้าในรถผิดปกติแล้วดังนั้นควรให้ช่างไฟตรวจเช็คดูว่าเกิดจากสาเหตุใด

วิธีการแก้ไข

1 รถใหม่เข้าศูนย์ให้จัดการให้ทั้งหมด ราคาไม่แพงใช้เวลาน้อย

2 รถเก่า ถ้ามีเวลาสามารถเปลี่ยนเองได้ไม่ยาก ซื้อหลอดไฟตามร้านอะไหล่มีขาย คู่มือรถจะบอกวิธีการถอดเปลี่ยน

 

สำหรับความสำคัญของหลอดไฟเบรคนั้นต้องถือว่าจำเป็นเลยก็ว่าได้เพราะ ถ้าเราเดินทางในเวลากลางคือ และไฟติดเพียงข้างเดียวรถที่ตามมาอาจจะเข้าใจได้ว่า เป็นรถมอเตอร์ไซร์ อาจจะทำให้เกิดเหตุได้ และถ้าไฟเบรคไม่มีรถที่ตามมาก็อาจจะชนท้ายได้ด้วยเช่นกัน เรื่องเล็กๆเพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุในการขับขี่และความปลอดภัยของท่านและเพื่อนร่วมทาง

 

 

เครดิต www.autospinn.com