ปกติเราทำความแอร์ที่บ้านทุกๆ 6 เดือนหรือ 1 ปี และเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับรถยนต์เพราะการทำงานเหมือนกัน แอร์รถยนต์หมุนเวียนอากาศภายในห้องโดยสารตลอดเวลา มักมีฝุ่นและสิ่งสกปรกฝังแน่น ส่งผลต่อสุขภาพคนขับและผู้โดยสาร ล้างแอร์แแบบไหนดี ถอดตู้กับไม่ถอดตู้

ล้างแอร์แแบบไหนดี ถอดตู้กับไม่ถอดตู้

เราควรให้ความสำคัญกับการล้างแอร์รถยนต์ เพราะถือเป็นการบำรุงรักษาที่สำคัญ การล้างตู้แอร์จะมีอยู่ 2 วิธีด้วยกัน คือ ล้างแบบถอดตู้กับการล้างแบบไม่ถอดตู้

ล้างแอร์รถยนต์แบบถอดตู้

ล้างแอร์รถยนต์แบบถอดตู้ ต้องรื้อตู้แอร์ แล้วเอาแผงคอยล์เย็นและแผงคอยล์ร้อนออกมาล้างสิ่งสกปรก ซึ่งต้องเติมน้ำยาแอร์ใหม่ และต้องเปลี่ยนไดเออร์กับวาล์วความดัน ถ้าไม่อยากเปลี่ยนท่อแอร์อาจรั่วได้ เพราะเกิดความชื้นเข้าไปอยู่ในระบบ ซึ่งการทำแบบนี้แอร์รถยนต์สะอาดกว่าไม่ถอดตู้แอร์รถยนต์ แต่จะต้องใช้เวลา เสียเงินมากกว่าล้างแอร์แบบไม่ถอดตู้

ล้างแอร์แบบไม่ถอดตู้

การล้างตู้แอร์รถยนต์แบบไม่ถอดตู้ โดยทั่วไปการล้างตู้แอร์รถยนต์แบบไม่ถอดตู้จะกำหนดน้ำยาที่ต้องใช้เฉพาะสำหรับการล้างเท่านั้น และการล้างแบบนี้เหมาะกับรถใหม่ รถที่ล้างแอร์รถยนต์ปีละ1 ครั้ง หรือเหมาะกับรถที่ดูแลตู้แอร์รถยนต์เป็นประจำ ข้อดีของการล้างแอร์แบบนี้ จะไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องรื้อคอนโซล ทำความสะอาดง่ายกว่า
ค่าใช้จ่ายถูกกว่าแบบถอดตู้แอร์รถยนต์ ใช้เวลาน้อย แต่อาจจะล้างไม่สะอาด

อย่างไรก็ตาม จะล้างแอร์แบบถอดตู้หรือไม่ขึ้นกับเจ้าของรถ หากจะเลือกสะดวกง่าย ให้ล้างแบบแอร์ไม่ถอดตู้ แต่ต้องรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพราะอาจทำความสะอาดไม่ทั่วถึง ไม่เหมือนกับการล้างแอร์แบบถอดตู้ 

 

ที่มา theflashpower

เครดิต www.autospinn.com