โฆษณาน้ำหอมติดรถยนต์มีมากมายหลายยี่ห้อ วัตถุประสงค์ของการใช้น้ำหอมติดรถยนต์ก็เพื่อดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ในตัวรถ แต่มีใครรู้หรือไม่ว่า น้ำหอมติดรถยนต์ มีโทษเช่นกัน

น้ำหอมติดรถยนต์ อันตรายที่คาดไม่ถึง

เนื่องจากการใช้น้ำหอมติดรถยนต์นานๆ อาจส่งผลต่อสุขภาพ ส่งผลอย่างไรบ้างนั้น มาลองไล่เรียงดูดังนี้

กระทบต่อระบบทางเดินหายใจ

สาเหตุที่ระบุว่า น้ำหอมติดรถยนต์กระต่อระบบทางเดินหายใจ เพราะสารประกอบสำคัญในน้ำหอมติดรถยนต์นั้น มีพิมเสนเป็นส่วนผสมหลัก เมื่อผู้ใช้รถสูดดมกลิ่นนี้เข้าไปทุกวันที่ใช้รถ ก็จะทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะตามมาได้

ทั้งยังมีอาการข้างเคียงอื่นๆ เช่น ระคายเคืองบริเวณดวงตา, คลื่นไส้จากอาการแพ้ หนักถึงขนาดที่อาจจะอาเจียนออกมาได้เลยทีเดียว เนื่องจากพิมเสนมีสรรพคุณในการแก้วิงเวียนศีรษะ แต่เมื่อเจออุณหภูมิร้อนมากเกินไป ก็จะเป็นพิษต่อร่างกายได้

ส่งผลให้แอร์เสื่อมสภาพ

การนำน้ำหอมปรับอากาศมาติดภายในรถยนต์ ทำให้ส่วนผสมต่างๆ ในน้ำหอมติดรถยนต์ดังกล่าวระเหยไปเกาะอยู่ตามส่วนต่างๆ บริเวณหน้ากากกรองแอร์รถ เมื่อสะสมนานวัน ผสมกับอุณหภูมิที่ร้อน สารจะแปรสภาพเป็นสารเหนียวๆ ส่งผลให้เกิดปัญหาอุดตันในช่องแอร์ และหากทิ้งไว้นานอาจทำให้ระบบการทำงานของแอร์ไม่เต็มประสิทธิภาพ

ก่อให้เกิดมะเร็ง

ในน้ำหอมติดรถยนต์มีส่วนผสมของสารเคมีแต่ละชนิด หากสูดดมเข้าสู่ร่างกายเป็นระยะเวลานาน ก็จะสามารถพัฒนากลายเป็นสารก่อมะเร็งได้เช่นกัน หากต้องการใช้น้ำหอมติดรถยนต์ ควรตรวจเช็คส่วนผสมหรือสารประกอบหลักของน้ำหอมด้วย

กลิ่นเหม็นอับ

หลายคนคงงง ว่าน้ำหอมติดรถยนต์มีสรรพคุณในการช่วยระงับกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ภายในรถ แต่น้ำหอมติดรถยนต์ก็สามารถสร้างกลิ่นเหม็นอับให้กับรถยนต์ได้เช่นกันเนื่องจากน้ำหอมอาจจะทำปฏิกิริยากับกลิ่นอับภายในรถยนต์ ก่อให้กลายเป็นกลิ่นแปลกปลอมที่สร้างความเหม็นอับได้

บ่อยครั้งที่ขวดพลาสติกใส่น้ำหอมติดรถยนต์ร้อนมาก เกิดละลายเปื้อนติดกับคอนโซลรถก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งปัญหา อย่างไรก็ดี ในประโยชน์ของน้ำหอมติดรถยนต์ ก็มีโทษด้วยเช่นกัน หากใครจะใช้ก็ควรตรวจสอบผลกระทบให้ดีก่อนใช้

 

เครดิต www.autospinn.com