ช่วงล่างถือเป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของรถยนต์ทุกคัน เพราะหากไม่ได้รับการบำรุงรักษาอย่างเหมาะสมแล้วล่ะก็ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้อย่างไม่คาดคิด โดยหนึ่งปัญหายอดฮิตที่พบได้บ่อย คือ เสียงดังกุกๆ มาจากช่วงล่างในขณะขับผ่านลูกระนาดหรือผิวถนนที่ไม่เรียบ นั่นแสดงว่าถึงเวลาต้องเสียเงินซ่อมแล้วล่ะครับ

เสียงดังกุกๆ จากช่วงล่างเกิดจากอะไร?

     การที่รถมีเสียงดังกุกๆ ขณะขับผ่านลูกระนาดหรือทางที่มีพื้นผิวขรุขระ มักมีสาเหตุมาจาก “ลูกหมาก” ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของช่วงล่างเพื่อใช้เป็นข้อต่อของชิ้นส่วนต่างๆ โดยนอกจากจะมีเสียงดังน่ารำคาญใจแล้ว ยังอาจส่งผลให้รถมีอาการแฉลบไปตามรอยต่อถนน ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจในการขับขี่ได้

     ลูกหมากในระบบช่วงล่างมีอยู่หลายจุดด้วยกัน ได้แก่

     ลูกหมากปีกนก – จะถูกติดตั้งเข้ากับปีกนก ทำหน้าที่รับแรงกระแทกที่ถูกส่งต่อมาจากล้อ หากลูกหมากปีกนกเสื่อมสภาพจะได้ยินเสียงดังขณะตกหลุม รถมีอาการแฉลบไปมา ควบคุมทิศทางให้เป็นเส้นตรงได้ยาก โดยเฉพาะเวลาขับผ่านพื้นถนนไม่เรียบ

     ลูกหมากปลายแร็ค – สังเกตได้จากเสียงดังกุกๆ สะท้านขึ้นมายังพวงมาลัย รู้สึกเหมือนพวงมาลัยหลวม มีอาการสั่นสะเทือนมากผิดปกติ แสดงว่ามีปัญหากับระบบบังคับเลี้ยว

     ลูกหมากกันโคลง – หากเป็นความผิดปกติจากลูกหมากกันโคลงมักจะได้ยินเสียงเอี๊ยดอ๊าดในจังหวะขึ้นและลงลูกระนาด

ทั้งนี้ การซ่อมบำรุงปัญหาที่เกิดขึ้นจากลูกหมากเสื่อมสภาพมีราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันบาท ขึ้นอยู่กับว่าเป็นอะไหล่แท้-อะไหล่เทียบ อย่างไรก็ดี ปัญหาเสียงดังจากช่วงล่างอาจเกิดจากชิ้นส่วนอื่นๆ นอกเหนือไปจากลูกหมาก เพราะยังมีชิ้นส่วนอีกมากมายที่ต้องตรวจสอบควบคู่กันไปด้วย เช่น บูช, เพลาขับ, แร็คพวงมาลัย ฯลฯ ทางที่ดีควรนำรถเข้ารับบริการที่อู่และทำการเปลี่ยนชิ้นส่วนที่จำเป็นทั้งหมด จะช่วยให้ช่วงล่างกลับมามีประสิทธิภาพดังเดิม

 

 

เครดิต www.sanook.com