ยางรถยนต์ คือชิ้นส่วนที่ต้องสัมผัสกับพื้นผิวถนนอยู่ตลอดเวลา ถ้าสภาพยางรถยนต์ไม่ดี อาจส่งผลต่อการขับขี่จนทำให้เกิดอันตรายได้ ฉะนั้นก่อนการขับขี่ คุณควรใส่ใจและตรวจสอบยางรถยนต์ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

ซึ่งจุดสำคัญที่ควรตรวจสอบมีดังต่อไปนี้ครับ

1. แรงดันลมยาง ควรตรวจสอบแรงดัน ยางรถยนต์ ให้เหมาะกับการใช้งานสัปดาห์ละครั้ง โดยสามารถดูได้ที่คู่มือการใช้รถ

2. ดอกยาง เมื่อใช้งานไปแล้ว 6 เดือน หรือเกิน 40,000 กิโลเมตร ควรตรวจสอบดอกยางอย่างสม่ำเสมอ

3. สะพานยาง ดอกยางต้องมีความหนาเกินสะพานยาง (เส้นยางที่พาดขวางในร่องยาง) หากดอกยางสึกมากถึงสะพานยาง ให้รีบเปลี่ยนเป็นเส้นใหม่ทันที

4. แก้มยาง ตรวจสอบแก้มยางเป็นประจำ หากพบรอยแตก ปริ บวม ให้รีบเปลี่ยนยางทันที

นอกจากการเช็กสภาพยาง การดูแลรักษาที่ถูกวิธี ก็สามารถยืดอายุการใช้งานยางรถยนต์ได้เป็นอย่างดี ซึงการดูแลรักษามีดังนี้

  • เติมลมยางให้เหมาะสม ตามคู่มือกำหนด หากรถของคุณไม่ได้ใช้ยางรถยนต์ขนาดเดียวกับที่มีติดรถมา แนะนำให้เติมลมยางตามที่ผู้ผลิตหรือจำหน่ายยางได้กำหนดไว้ ในส่วนของยางอะไหล่นั้นควรเติมลมยางไว้ให้มากกว่ามาตรฐาน 3-4 ปอนด์และเมื่อนำมาใช้จึงปล่อยลมยางในอยู่ในระดับปกติ
  • เช็กลมยางบ่อยๆ ได้ยิ่งดี โดยทั่วไปการเช็กลมยางควรทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือทุกครั้งก่อนเดินทางได้ยิ่งดี ควรตรวจเช็กลมโดยให้เกจ์วัดลมที่ได้มาตราฐาน อย่าประเมินด้วยสายตาเด็ดขาด
  • สลับยางรถยนต์ การสลับยางรถยนต์จะทำให้ยางทุกเส้นมีการสึกหรอที่เท่ากัน ตามคู่มือแนะนำให้สลับยางเมื่อครบกำหนด 10,000 กิโลเมตร เมื่อทำการสลับยางแล้ว ควรระมัดระวังเรื่องลมยางด้วย เพราะลมยางล้อหน้าและล้อหลังมีความดันที่แตกต่างกันนั้นเอง
  • การตั้งถ่วงล้อ ถ้าเกิดการกระจายน้ำหนักของรถยนต์ไม่ถูกต้อง จะทำให้เกิดอาการสั่นขณะรถวิ่ง ส่งผลเสียต่ออายุการใช้งานของยางรถยนต์ ช่วงล่าง ไปจนถึงการขับขี่ไม่สะดวกสบาย
  • ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ถ้ารถวิ่งทางตรงแต่พอลองปล่อยมือยแล้วเกิดวิ่งเบี่ยง หมายความว่าศูนย์ล้อไม่ตรง ซึ่งอาจทำให้ยางรถยนต์ผิดรูปได้
  • ใช้งานให้ถูกประเภท การเลือกยางรถยนต์ควรคำนึงถึงสภาพการใช้งานหรือท้องถนนที่วิ่งผ่านเป็นประจำ เช่น วิ่งในเมือง วิ่งทางขรุขระ เป็นต้น

และทั้งหมดนี้ก็คือคำแนะนำ และวิธีตรวจเช็กยางรถยนต์เบื้องต้นครับ จะเห็นได้ว่าเป็นวิธีที่ง่ายมาก ๆ ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้

 

 

ที่มา : www.kmotors.co.th

เครดิต www.autospinn.com