หลายคำถามได้ถูกส่งเข้ามาที่เว็ปไซต์ Autospinn ถามว่า รถอายุ 10 ปีขึ้นไป ทำประกันรถยนต์ตัวไหนดี หรือ ประกันรถยนต์ 10 ปีขึ้นไป ทำประกันรถอย่างไรให้ได้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม ในราคาที่ไม่แพง สภาพของรถคู่ใจของเราที่ยังใช้งานได้ดี หรือจำเป็นต้องใช้ ก็อยากมีประกันภัยไว้เพื่อความอุ่นใจ มาดูกันว่าต้องเลือกประกันภัยแบบไหนบ้าง

รถยนต์ 10 ปีขึ้นไป ทําประกันรถอย่างไรให้คุ้ม

บริษัทประกันภัยรถยนต์แต่ละแห่ง จะระบุอายุของรถยนต์ไว้ในเงื่อนไขการรับประกันของประกันภัยรถยนต์แต่ละประเภท ต้องดูให้แน่ชัดว่า รถของเราสามารถทำประกันภัยชั้นไหนได้บ้าง บางแห่งถ้ามีรถมีอายุมากกว่า 10 ปี จะไม่สามารถทำประกันชั้น 1 ได้ ตัวเลือกรองลงมาก็จะเป็นประกันรถชั้น2+ หรือ ชั้น3+ แทน ลองมาเปรียบเทียบประกันรถยนต์กันดูว่ารถของคุณควรทำประกันชั้นไหนถึงจะดีทั้งการคุ้มครอง โดยวิธีการนับอายุรถยนต์ คือ ให้นับจากปีผลิตของรถยนต์รุ่นนั้นๆ โดยสามารถดูหลักฐานจากรายการจดทะเบียนรถยนต์ เช่น ในรายการจดทะเบียนระบุรุ่นปี ค.ศ. 2010 ก็จะนับเป็น 1 ปี เมื่อปี 2011 นับอายุได้ 2 ปี  เป็นต้น

ประกันรถยนต์ชั้น 1

ส่วนใหญ่มักคิดกันว่าพออายุรถเข้าปีที่ 7 ก็ไม่สามารถทำประกันชั้น 1 ได้แล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้วหากรถของคุณอยู่ในสภาพใช้งานได้ 100% และสามารถหาอะไหล่หรือหาอู่ซ่อมได้ง่ายๆ บวกกับมีประวัติการขับขี่ที่ดี ไม่มีประวัติการเคลมเกินจริง และทำประกันบริษัทเดียวมาตลอด ก็มีโอกาสที่จะสามารถทำประกันชั้น 1 ได้ เพราะโดยปกติแล้วการทำประกันรถยนต์นั้นจะดูจากรุ่นรถ ปีรถ ประวัติการเคลม และประวัติผู้ทำประกัน ดังนั้น หากคุณไม่ค่อยเปลี่ยนบริษัทประกันบ่อยๆ คุณสามารถทำประกันชั้น 1 ให้รถคู่ใจคุณได้แน่นอน

ประกันรถยนต์ชั้น 2/2+

ประกันชั้น 2 และ ประกันรถยนต์ 2+ เป็นอีกหนึ่งประกันที่สามารถทำได้อย่างแน่นอน เพราะการคุ้มครองรองลงมาจากชั้น 1 ในระดับที่น่าสนใจ นอกเหนือจากการคุ้มครองรถยนต์คู่กรณีแล้วนั้น ยังคุ้มครองรถเราได้ครอบคลุมหลากหลายเหตุการณ์ เช่น ไฟไหม้หรือรถยนต์ถูกขโมยสูญหาย และสำหรับประกันรถยนต์ชั้น 2+ นั้นครอบคลุมถึงความเสียหายจากภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม พายุ แผ่นดินไหว หรือคลื่นสึนามิ ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้มีสิทธิ์เกิดขึ้นได้ และอีกหนึ่งเหตุผลที่ใครหลายคนเลือกประกัน ชั้น 2/2+ เป็นตัวเลือกสำหรับรถที่มีอายุในระดับหนึ่งแล้วก็คือ เบี้ยถูกกว่าประกันชั้น 1 หลายบาท หากคุณขับรถมาหลายปี จนมีความชำนาญในการขับขี่ ถือว่าตอบโจทย์ขั้นสุดยอด เพราะเซฟทั้งเงิน แถมยังมั่นใจในความคุ้มครองได้อีก

ประกันรถยนต์ชั้น 3/3+

โดยปกติแล้วประกันรถชั้น 3/3+ บริษัทประกันจะรับประกันรถค่อนข้างทุกรุ่น ด้วยราคาที่ไม่แพง และบางบริษัทประกันก็ไม่จำกัดอายุรถ แต่ก็ย่อมแลกมาด้วยการคุ้มครองที่จำกัดที่ ซึ่งจะคุ้มครองเพียงรถยนต์และคนของคู่กรณี แต่ในส่วนของเราเองนั้นจะคุ้มครองเฉพาะในกรณีรถชนเท่านั้น ไม่ให้ความคุ้มครองในกรณีที่รถคันเอาประกันสูญหาย หรือไฟไหม้ ในส่วนของประกันรถยนต์ 3+ จะเพิ่มเติมในส่วนการบริการบางส่วนเพิ่มเติม อย่างบริการยกรถ และเรื่องของค่าเสียหายส่วนแรก ซึ่งถ้าใครใช้รถเป็นประจำก็อาจจะรู้สึกว่าอาจจะตอบโจทย์การใช้งานแค่บางส่วนเท่านั้น ไม่ครอบคลุมเท่ากับประกันชั้นอื่นๆ

 

 

เครดิต www.autospinn.com