ในอนาคต เราอาจจะเห็นรถยนต์ที่วิ่งไปบนถนนด้วยความเงียบจากเครื่องยนต์ไฟฟ้า ใช้ระบบขับอัตโนมัติ พร้อมรับการสั่งงานให้เข้าชาร์จไฟ หรือ เข้าไปทำความสะอาด โดยไม่มีเจ้าของต้องมายืนรอให้เสียเวลา เพียงแค่การสั่งงานผ่านแอพในมือถือเท่านั้น

BMW iX น่าจะเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่สามารถจอดรถ หรือทำกิจกรรมได้หลายอย่างในขณะที่ใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยการวิ่งบนถนนยังคงเป็นความฝันอยู่ ในวีดีโอนี้แสดงให้เห็นว่า BMW iX สามารถจอดรถได้ด้วยตัวเอง ถึงเวลาก็ส่งตัวเองเข้าไปทำความสะอาด ในขณะที่เจ้าของรถกำลังเอ็นจอยกับการช้อปปิ้ง แต่เทคโนโลยีนี้เป็นเพียงแค่ระบบจำลอง ซึ่งใช้ระบบเซ็นเซอร์ในการให้ BMW iX เคลื่อนที่ไปในเส้นทางที่กำหนด ยังไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ

ซึ่งระบบการขับขี่อัตโนมัติ ยังคงเป็นอนาคตที่เข้าใกล้มาแล้วทุกที จากการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ต้องมีความปลอดภัยควบคู่กันไปด้วย โดย BMW iX ใหม่ ถือได้ว่าอยู่ในระดับแนวหน้าของเทคโนโลยีในรถยนต์ อย่างที่เห็นในวีดีโอนี้ ที่แสดงให้เห็นถึงระบบอำนวยความสะดวกที่รถยนต์สามารถทำได้

ระบบการทำงานคือ BMW iX ได้รับการสั่งการจากโทรศัพท์มือถือให้ไปที่เครื่องชาร์จไฟฟ้าอัตโนมัติ โดยการควบคุมของหุ่นยนต์ที่ติดตั้งปลั๊กไว้เพื่อชาร์จ หลังจากนั้นก็มุ่งหน้าไปยังร้านล้างรถ และเข้าช่องจอดรถ รอเจ้าของรถที่กลับมาจากช้อปปิ้ง มาพากลับบ้าน ในช่วงเวลาไม่นานแบตเตอรี่ได้รับการชาร์จแล้ว 64%

ทั้งนี้ทั้งนั้น เทคโนโลยีเป็นเรื่องของอนาคตที่ต้องนำมาใช้อย่างรอบคอบ ทั้งเรื่องของความปลอดภัย เรื่องของระบบเซ็นเซอร์ และเรื่องอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างที่เราไม่คาดคิด เป็นเรื่องท้าทาย ของทุก ๆ ฝ่ายที่ต้องทำงานร่วมกัน ที่ต้องสำเร็จในสักวัน

 

 

เครดิต www.autospinn.com