หลายๆคนมักจะนำรถยนต์เข้าไปตรวจสอบที่อู่ หรือศูนย์บริการ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายในการตรวจเช็กสภาพของระบบช่วงล่าง ซึ่งจริงๆแล้ว คุณสามารถตรวจเช็กความผิดปกติของระบบช่วงล่างขั้นต้นได้ง่ายๆด้วยตัวเอง ซึ่งมี 3 วิธีดังต่อไปนี้ครับ

1. ตรวจสอบยางกันฝุ่นด้วยตา เปล่าหากพบว่ายางกันฝุ่นของชิ้นส่วนในระบบช่วงล่างของคุณมีรอยแตก หรือฉีกขาด ถือได้ว่าเป็นสัญญาณเตือนแรกๆที่บ่งบอกว่า ชิ้นส่วนในระบบช่วงล่างของรถคุณนั้นเริ่มที่จะเสื่อมสภาพแล้ว

2. สังเกตด้วยเสียง การพบเสียงที่ผิดปกติจากระบบช่วงล่างนั้น เป็นอีก 1 สัญญาณเตือนถึงการเสื่อมสภาพของระบบช่วงล่าง ซึ่งอาจมีที่มาจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น ตัวลูกหมากเสื่อมสภาพ บูชยางเสื่อมสภาพ หรือน๊อตที่ยึดจุดต่างๆเข้าด้วยกันเกิดความผิดปกติ

3.โยกล้อเพื่อเช็กลูกหมาก การโยกล้อก็เป็นอีกวิธี ที่สามารถตรวจเช็กสภาพของลูกหมากได้ โดยต้องยกล้อหน้าและล้อหลังให้ลอยจากพื้น จากนั้นจับล้อในตำแหน่ง 6 และ 12 นาฬิกา (จับล้อด้านบนและด้านล่าง) ออกแรงดันและดึง (ใช้มือหนึ่งดัน อีกมือหนึ่งดึง) หากพบว่าล้อสามารถให้ตัวได้ นั่นหมายถึงลูกหมากของคุณเริ่มที่จะหลวมและเสื่อมสภาพแล้ว (โดยปกติ ล้อจะขยับได้น้อยมากไปจนถึงไม่มีการขยับเลย)

โดยทั่วไป ลูกหมากจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 80,000-100,000 กิโลเมตร แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับสภาพถนน พฤติกรรมการขับขี่ และ ปัจจัยอื่น ๆ ประกอบด้วย

และทั้งหมดนี้ คือวิธีเช็กแบบง่ายๆที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองครับ หากพบการชำรุดควรรีบแก้ไขซ่อมแซมทันที เพราะระบบช่วงล่างมีผลต่อความปลอดภัยสูงมากครับ

 

 

ข้อมูลจาก : www.facebook.com/Aisinaftermarketthailand

เครดิต www.autospinn.com