รถยนต์หลายรุ่นในปัจจุบันจะมีปุ่มปรับระดับไฟหน้ามาให้อยู่ภายในห้องโดยสาร แล้วรู้หรือไม่ว่าการใช้งานที่ถูกต้องนั้น เราควรปรับตั้งไว้ที่หมายเลขอะไร?

ปุ่มปรับระดับไฟหน้า มีไว้ทำไม?

     ปุ่มปรับระดับสูง-ต่ำของไฟหน้า มีไว้เพื่อปรับลำแสงของไฟหน้าให้เหมาะสมกับน้ำหนักบรรทุกในขณะนั้น เนื่องจากรถยนต์ที่มีผู้โดยสารหรือสัมภาระอยู่เต็มคัน จะทำให้ส่วนหน้าของตัวรถเชิดขึ้น ดังนั้นแทนที่ไฟหน้าจะพุ่งลงพื้นตามปกติ กลับกลายเป็นว่าพุ่งขึ้นแยงสายตาผู้ร่วมทางแทน ปุ่มปรับระดับไฟหน้าจึงมีไว้สำหรับปรับตั้งลำแสงให้เหมาะสมกับน้ำหนักบรรทุกนั่นเอง

ปุ่มปรับระดับไฟหน้า ควรตั้งไว้ที่เบอร์ไหนจึงจะถูกต้อง?

     โดยปกติแล้วหากใช้งานรถยนต์เพียง 1-2 คน และไม่มีน้ำหนักบรรทุก ควรปรับตั้งไฟหน้าไว้ที่หมายเลข “0” ซึ่งเป็นระดับที่ไฟหน้าสามารถส่องสว่างได้ไกลที่สุด แต่เมื่อมีผู้โดยสารหรือสัมภาระมากขึ้น จะทำให้ไฟหน้ารถเชิดขึ้น ก็ให้ปรับระดับไปยังหมายเลข 1, 2 หรือ 3 ขึ้นอยู่กับน้ำหนักบรรทุกในขณะนั้น โดยที่หมายเลข 3 (หรือหมายเลขสูงสุดของรถคันนั้น) จะเป็นการปรับระดับไฟหน้าให้อยู่ในระดับต่ำที่สุดนั่นเอง

     ทั้งนี้ เมื่อผู้โดยสารลงจากรถหรือไม่มีน้ำหนักบรรทุกแล้ว ให้ปรับระดับไฟหน้ากลับมายังหมายเลข “0” เพื่อให้ไฟหน้ากลับขึ้นมายังตำแหน่งปกติ มิเช่นนั้นแล้วจะทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ยามค่ำคืนลดลง

     รู้แบบนี้แล้วก็ควรใช้ปุ่มปรับตั้งไฟหน้าให้เป็นประโยชน์ต่อตัวเองและเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถคนอื่นๆ ด้วยนะครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com