ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ร้อนจัดหรือโอเวอร์ฮีท สำหรับผู้ใช้งานรถใหม่ๆ อาจจะไม่เคยพบประสบเจอกัน แต่สำหรับผู้ที่ขับรถยนต์มือสองหรือรถเก่าแล้วละก็น่าจะได้ผ่านประสบการณ์กันมาอย่างแน่นอน

ซึ่งสาเหตุการเกิดโอเวอร์ฮีทอาจจะมีอยู่หลายประเด็นทั้ง หม้อน้ำรั่ว พัดลมหม้อน้ำเสีย น้ำหล่อเย็นในระบบไม่เพียงพอสำหรับการระบายความร้อน ปั้มน้ำชำรุดหรือสายพานขับปั้มน้ำขาด วาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัทไม่เปิดตามอุณหภูมิที่กำหนด

ผู้ใช้รถส่วนใหญ่ มักมองปัญหาเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีทเป็นเรื่องที่ไกลตัว จึงไม่ได้ให้ความใส่ใจเกี่ยวกับการบำรุงรักษา แต่ถ้ามันเกิดขึ้นมากับตัวคุณจริงๆ สิ่งที่คุณควรจะทำต้องมีขั้นตอนอย่างไร วันนี้ออโต้สปินน์มีข้อแนะนำมาฝากครับ

เริ่มต้นถ้าเราพบว่าเกจ์วัดความร้อนของรถยนต์เกินกึ่งกลาง (ระยะปรกติ) ขึ้นไป ให้จอดรถในที่ปลอดภัยแล้วรีบดับเครื่องยนต์ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่ารอจนเครื่องยนต์น็อคดับไปเอง

จากนั้นเปิดฝากระโปรงหน้ารถเพื่อให้ความร้อนระบายจากเครื่องยนต์ให้เร็วที่สุด ห้าม!! ใช้น้ำราดไปที่เครื่องยนต์เด็ดขาด เพราะจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายอย่างหนักได้ ในกรณีที่มีน้ำพุ่งออกมาจากฝากระโปรงหน้า อย่าเพิ่งรีบเปิดฝากระโปรงหน้ารถรอให้ไม่มีไอน้ำค่อยทำการเปิด

รอจนมั่นใจว่าเครื่องยนต์เย็นลง (สังเกตได้จากไอความร้อน) จากนั้นให้เปิดฝาหม้อน้ำ ห้ามเปิดทันทีในช่วงโอเวอร์ฮีท เพราะอาจทำให้น้ำพุ่งขึ้นมาใส่เราได้ เมื่อเครื่องยนต์เย็นลงแล้วนั้นคืออาจจอดเกิน 1 ชม. ให้เติมน้ำเข้าหม้อน้ำจนเต็ม ซึ่งน้ำที่ใช้เติมควรเป็นน้ำหล่อเย็นที่ใช้สำหรับหม้อน้ำ หรือในตอนนั้นถ้าหาไม่ได้จริงๆ ให้ใช้น้ำดื่มเติมแทนได้

จากนั้นให้ติดเครื่องยนต์ด้วยรอบเดินเบาเพื่อให้น้ำเข้าสู่ระบบ ทิ้งสักพักแล้วคอยดูอาการผิดปรกติจากเครื่องยนต์ และสังเกตที่เกจ์วัดว่าอยู่ในระดับอุณหภูมิที่ปกติหรือไม่ ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติก็สามารถเดินทางต่อได้ แต่ควรนำรถยนต์เข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็กระบบภายในอย่างละเอียดต่อไป

 

เครดิต www.autospinn.com