Lamborghini Countach LPI 800-4 ใหม่ ซูเปอร์สปอร์ตคาร์รุ่นพิเศษที่พัฒนาเพื่อต่อยอดตำนาน Countach ในอดีต พร้อมขุมพลังไฮบริด V12 กำลังสูงสุด 814 แรงม้า ผลิตขึ้นจำนวนจำกัดเพียง 112 คันทั่วโลกเท่านั้น

     ดีไซน์ภายนอกของ Lamborghini Countach LPI 800-4 ใหม่ ได้แรงบันดาลใจมาจาก Countach รุ่นดั้งเดิมในยุค 1980 โดยผู้บริหารระดับสูงของ Automobili Lamborghini ระบุว่ารถรุ่นนี้มีเป้าหมายเพื่อให้กลายเป็น “รถในฝัน” ของผู้คนจำนวนมาก ดังนั้น Countach LPI 800-4 จึงเป็นรถที่ล้ำสมัยในยุคของมัน เช่นเดียวกับที่ Countach รุ่นแรกเป็น

     นอกจากนี้ Countach ยังเป็นชื่อรุ่นที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับกระทิงเช่นเดียวกับรุ่นอื่นๆ หากแต่เป็นภาษาท้องถิ่นของชาว Piedmont ซึ่งเป็นแคว้นทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลี หมายถึงการทำให้ตื่นเต้นหรือเต็มไปด้วยความตื่นตาตื่นใจ

     เส้นสายของ Lamborghini Countach LPI 800-4 ถูกออกแบบให้มีมุมสันที่ดูแหลมคมชัดเจน โดยนำเอาคาแรคเตอร์ของเส้นสาย Countach ทั้ง 5 รุ่นที่ได้รับการพัฒนาในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา จนได้มาเป็นดีไซน์ที่แสดงถึงความเป็นไอคอน ด้วยกระโปรงหน้าที่ลาดยาว กระจังหน้าและไฟหน้าทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า และดีไซน์ซุ้มล้อแบบตัดเหลี่ยม เสริมด้วยช่องดักอากาศบริเวณโป่งหลังของรถและประตู

     ขณะที่ด้านท้ายยังคงเอกลักษณ์ไฟท้ายแบบสามส่วน ท่อไอเสียแบบสี่ท่อเช่นเดียวกับรุ่นดั้งเดิมถูกติดตั้งคู่กับดิฟฟิวเซอร์ที่ทำมาจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา ขณะที่ประตูสามารถเปิดออกในสไตล์ปีกนก ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ลัมโบร์กินีที่ใช้เครื่องยนต์ V12 อีกทั้ง Countach ยังถือเป็นรถรุ่นแรกของค่ายที่ใช้ประตูลักษณะนี้อีกด้วย

     Lamborghini Countach LPI 800-4 ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังไฮบริดจากรุ่น Sián ติดตั้งเครื่องยนต์ V12 ขนาด 6.5 ลิตร ที่สามารถเค้นกำลังสูงสุดได้ 780 ตัว ทำงานคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าที่เชื่อมต่อเข้ากับระบบส่งกำลังเพื่อเพิ่มแรงม้าขึ้นอีก 34 ตัว จึงมีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 814 แรงม้า ส่งกำลังไปยังล้อทั้งสี่ข้าง สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 2.8 วินาที และ 0-200 กม./ชม. ในเวลา 8.6 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 355 กม./ชม.

     โครงสร้างตัวถังของ Lamborghini Countach LPI 800-4 เป็นแบบโมโนค็อก หุ้มด้วยตัวถังที่ทำมาจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา ส่งผลให้มีน้ำหนักตัวรถเพียง 1,595 กิโลกรัม และมีสัดส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักอยู่ที่ 1.95 กิโลกรัมต่อแรงม้า ภายนอกตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์บริเวณชายล่างด้านหน้า กระจกมองข้าง ช่องดักอากาศเครื่องยนต์ ชายล่างด้านข้าง และดิฟฟิวเซอร์ด้านหลัง ติดตั้งล้อหน้าขนาด 20 นิ้ว และล้อหลังขนาด 21 นิ้ว พร้อมระบบเบรกเซรามิกและยาง Pirelli P Zero Corsa

     ภายในห้องโดยสารติดตั้งหน้าจอสัมผัสขนาด 8.4 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay เสริมด้วยปุ่มเฉพาะของรถรุ่นนี้ที่มีชื่อว่า Stile ที่สามารถเล่าถึงปรัชญาการดีไซน์ของ Countach ให้แก่ผู้ที่ครอบครองรถคันนี้ เสริมด้วยช่องแอร์ที่ผลิตขึ้นจากเทคโนโลยีพิมพ์แบบสามมิติ และหลังคาที่สามารถปรับความทึบแสงได้

     โดย Lamborghini Countach LPI 800-4 คันแรกที่ถูกเปิดตัวในสหรัฐอเมริกา มาพร้อมตัวถังสีขาว Bianco Siderale อมฟ้าประกายมุก เช่นเดียวกับ Countach LP 400 S ที่ครอบครองโดยผู้ก่อตั้งแบรนด์อย่าง เฟอร์รุชโช ลัมโบร์กินี ขณะที่ภายในเน้นเอกลักษณ์การสืบทอดความเป็น Heritage ด้วยวัสดุหนังสีดำตัดกับสีแดง ช่วยเพิ่มกลิ่นอายของยุค 1970

     Lamborghini Countach LPI 800-4 ใหม่ จะถูกผลิตขึ้นจำนวนจำกัดเพียง 112 คันเท่านั้น และจะเริ่มส่งมอบถึงมือลูกค้าได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 เป็นต้นไป

 

 

เครดิต www.sanook.com