ช่วงหยุดยาวแบบนี้ หลายคนเลือกไปท่องเที่ยวตามต่างจังหวัด บ้างก็ไปเที่ยวกับเพื่อนฝูง บ้างก็ไปกับครอบครัว แต่สำหรับใครที่ต้องรับหน้าที่ขับรถ อาจจะเกิดอาการเมื่อยล้าหรือปวดเมื่อยกันบ้าง หากขับรถไปไหนไกลๆ แล้วต้องยิงยาวคนเดียว

     ถ้าไม่ไหวจริงๆ ส่วนใหญ่มักจะเลือกวิธีแวะงีบหลับกลางทางตามปั๊มน้ำมัน จุดพักรถต่างๆ หรือดื่มกาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง เพื่อให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น แต่ถ้าอยากให้ร่างกายได้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อจริงๆ นักวิทยาศาสตร์แนะนำให้พักการขับรถสัก 10 นาที แล้วเดินเล่นชมนกชมไม้แทน ซึ่งจะช่วยให้หายจากอาการเมื่อยหรือปวดขา อันเนื่องมาจากการนั่งขับรถอยู่ในที่แคบ ๆ หรือพื้นที่จำกัดเป็นเวลานาน ๆ ได้

     ทั้งนี้ จากการทดลอง ทีมวิจัยจาก 3 มหาวิทยาลัย (Nottingham Trent, Imperial College และ Loughborough) ในอังกฤษ ให้กลุ่มตัวอย่างขับรถแบบเสมือนจริงเป็นเวลา 2 ชั่วโมง และพักกลางทาง 10 นาที ซึ่งระหว่างที่จำลองการขับรถ จะมีการสั่นสะเทือนเหมือนเวลาขับรถออกต่างจังหวัดจริงๆ ด้วย และขณะที่พัก 10 นาทีนั้น กลุ่มหนึ่งได้นั่งพักอยู่ในรถ ส่วนอีกกลุ่มเดินบนสายพานลู่วิ่ง

     ศาสตราจารย์ Neil Mansfield หัวหน้าคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย Nottingham Trent อธิบายว่าการออกจากรถและได้เดินยืดเส้นยืดสายเป็นวิธีผ่อนคลายความเมื่อยล้าที่เห็นผลที่สุดเมื่อเทียบกับคนที่นั่งเฉยๆ อยู่ในรถ โดยผลการทดลองพบว่า การเดินแค่ 10 นาที หลังขับรถจำลอง 1 ชั่วโมง ช่วยป้องกันให้ไม่เกิดความรู้สึกอึดอัดหรือไม่สบายตัวในชั่วโมงต่อไปได้

     ดังนั้น ถ้าไม่อยากหมดสนุกเวลาต้องขับรถไกล ๆ ในช่วงที่หยุดแวะพักตามปั๊มน้ำมัน อย่ามัวแต่นั่งเฉย ๆ หรือเล่นมือถืออยู่ในรถ ลองเปลี่ยนอิริยาบถออกมาสูดอากาศข้างนอก และเดินเล่นบ้าง จะช่วยให้หายจากอาการเมื่อยหรือปวดขาจากการนั่งขับรถนาน ๆ ได้

 

 

เครดิต www.sanook.com