คิ้วกันสาดรถยนต์ เป็นอุปกรณ์แต่งรถอย่างหนึ่ง ทำมาจากพลาสติกโปร่งใส หรือวัสดุอะคริลิก ถูกติดตั้งไว้บริเวณขอบประตูบนด้านนอกตัวรถ คิ้วกันสาดรถยนต์ ติดแล้วมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง

คิ้วกันสาดรถยนต์ ติดแล้วมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง

หน้าที่หลักของคิ้วกันสาดรถยนต์ คือ ช่วยกำบังฝน ลม และแดด เมื่อกระจกรถถูกปรับลดลงในระดับที่ไม่เกินกันสาด หรือเรียกว่า การแง้มกระจก นักแต่งรถบางคนยังชอบนำมาติดเพื่อเพิ่มความสวยงาม

ข้อดีของคิ้วกันสาดรถยนต์

  • ตกแต่งรถยนต์ให้ดูดีขึ้น บางคนชอบเพราะรู้สึกว่าการติดตั้งคิ้วกันสาดรถยนต์ช่วยให้รถดูสวย เท่ และสปอร์ต
  • ป้องกันฝุ่นละอองเข้าไปในห้องโดยสารรถยนต์ ในบางครั้งที่จำเป็นต้องจอดรถตากแดด ทำให้อุณหภูมิภายในรถสูง และอบอ้าว ซึ่งวิธีแก้ไข้คือ การแง้มกระจกลงเล็กน้อย เพื่อให้อากาศภายในรถได้ระบายออก แต่การแง้มกระจกทิ้งไว้อาจทำให้ฝุ่นละอองโดนลมพัดเข้ามาภายในห้องโดยสารรถยนต์ คิ้วกันสาดรถยนต์จึง ช่วยป้องกันฝุ่นละอองไม่ให้ผ่านเข้าไปได้
  • เวลาฝนตก และเปิดกระจกรถแง้มไว้ หากมีคิ้วกันสาดรถยนต์ จอดรถทิ้งไว้ไกลแค่ไหนก็ไม่ต้องวิ่งมาปิดกระจกหรือกังวลว่าเบาะรถจะเปียก

ข้อเสียของคิ้วกันสาดรถยนต์

  • อาจเกิดเสียงดัง เวลารถวิ่งเร็ว เมื่อรถวิ่งด้วยความเร็ว ลมจะปะทะกับคิ้วกันสาดทำให้เกิดเสียงลมดังเข้ามายังห้องโดยสาร
  • บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ เนื่องจากสิ่งสำคัญในการขับรถอย่างปลอดภัยคือ การมีทัศนวิสัยที่ดี ไม่มีสิ่งอื่นมาบดบังกระจก ไม่ว่าจะเป็นกระจกด้านหน้า ด้านหลัง หรือด้านข้าง
  • ทำความสะอาดยาก คิ้วกันสาดจะถูกติดตั้งกับขอบประตู เวลาทำความสะอาดจะมีซอกเล็กซอกน้อยที่มือไม่สามารถเข้าไปถึงได้
  • อาจหลุดหรือร่วงระหว่างทาง ถ้าการติดตั้งไม่ดีหรืออยู่ในตำแหน่งไม่เหมาะสม มีโอกาสที่กาวจะเสื่อมสภาพ ทำให้กันสาดเผยอ หรือหลุดออกมาเมื่อเจอลมปะทะแรงๆ

แม้ว่าการติดคิ้วกันสาดรถยนต์ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และเมื่อเปรียบเทียบข้อดีกับข้อเสียแล้ว จะเห็นว่าให้ประโยชน์มากกว่า แต่ก็ต้องระวังเรื่องการติดตั้ง ส่วนใครจะติดคิ้วกันสาดรถยนต์หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน

 

ที่มา TQM

เครดิต www.autospinn.com