ปัจจุบัน Rolls-Royce ได้รำลึกถึงความสำเร็จอันเป็นแรงบันดาลใจของวีรบุรุษผู้นี้ภายหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกว่า 80 ปี  โดย Landspeed Collection ของยนตรกรรม Black Badge Wraith และ Dawn แบรนด์ได้เปิดเผยและเล่าเรื่องราวอันโดดเด่นของร้อยเอกจอร์จ ไอสตันผู้กล้าหาญ และรถ Thunderbolt คันพิเศษของเขาอีกครั้ง

ROLLS-ROYCE LANDSPEED COLLECTION

Landspeed Collection เฉลิมฉลองสถิติความเร็วสูงสุดที่สร้างขึ้นโดยวิศวกรชาวอังกฤษ ร้อยเอกจอร์จ ไอสตัน ด้วยรถ Thunderbolt ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เครื่องบิน Rolls-Royce R V12 สองเครื่องยนต์

จอร์จ ไอสตัน เป็นหนึ่งในนักขับรถแข่งชาวอังกฤษรุ่นแรกที่เข้าร่วมการแข่งขันความเร็วสูงสุดที่จัดขึ้นบนที่ราบลานเกลือ บอนเนวิลล์ ในรัฐยูทาห์ เป็นรายการที่เขาได้สร้างสถิติใหม่ในการแข่งขันประเภท Endurance Speed 24 ชั่วโมง และ 48 ชั่วโมง ส่งผลให้เขาได้รับถ้วยรางวัล Segrave รางวัลที่มอบให้แก่ ‘บุคคลสัญชาติอังกฤษที่แสดงทักษะที่โดดเด่น ความกล้าหาญ และความคิดริเริ่มทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ’

ในปี ค.ศ. 1937 เขาได้กลับเข้าแข่งขันความเร็วสูงสุดที่จัดขึ้นบนที่ราบลานเกลืออีกครั้ง และได้สร้างสถิติโลกถึง 3 รายการด้วยรถ Thunderbolt รถคันพิเศษนี้ประกอบด้วย 3 เพลา 8 ล้อ และมีน้ำหนัก 7 ตัน ทำให้ได้รับฉายาที่ถูกกล่าวถึงในรายงานร่วมสมัยว่า ‘behemoth’ และ ‘leviathan’ โครงสร้างตัวถังรถทำจากอลูมิเนียมแบบดั้งเดิมมีรูปลักษณ์แข็งแกร่ง หนักแน่น ด้านบนมีครีบหางปลาสามเหลี่ยมขนาดใหญ่

Rolls-Royce Landspeed Collection จึงเป็นรถที่ได้รับแรงบันดาลใจจากชีวิตที่น่าทึ่งและความสำเร็จของจอร์จ ไอสตัน อีกทั้งยังมีความงดงามที่เกี่ยวพันกับภูมิทัศน์ของที่ราบลานเกลือบอนเนวิลล์ที่ลึกลับไม่เหมือนที่ใด ที่ซึ่งรถ Thunderbolt ทำให้เขาได้เป็นเจ้าแห่งความเร็วที่สุดในโลกแม้ว่าจะเป็นเพียงในระยะเวลาไม่นานก็ตาม ยนตรกรรมทั้งสองรุ่นในคอลเล็กชั่นนี้ถูกนำเสนอในสองโทนสีที่ได้รับการรังสรรค์ขึ้นพิเศษด้วยการผสานสีดำ Black Diamond Metallic และสีฟ้าบีสโป๊กใหม่ Bonneville Blue เฉดสีฟ้าพิเศษนี้ถูกพัฒนาขึ้นเฉพาะให้กับยนตรกรรมในคอลเล็กชั่น ด้วยเฉดสีที่ไล่ระดับยามต้องแสงแดดจากสีฟ้าอ่อนไปจนถึงสีเงิน แสดงให้เห็นภาพสะท้อนของท้องฟ้าอันกว้างใหญ่เหนือบอนเนวิลล์ และที่ราบลานเกลือระยิบระยับบนตัวถังอลูมิเนียมของ Thunderbolt

Landspeed Collection รังสรรค์ด้วยงานฉลุลายอันประณีตตรงกลางขอบพวงมาลัยด้านบนสอดคล้องต่อเนื่องไปจนถึงลายคาดกลางเบาะที่นั่งคนขับ เป็นที่ดึงดูดใจของผู้ขับยนตรกรรม Wraith และ Dawn

ที่ราบลานเกลือบอนเนวิลล์อาจดูเหมือนเรียบ แต่ในความจริงเป็นชั้น ๆ เต็มไปด้วยรอยแยกเล็ก ๆ พื้นผิวที่โดดเด่นนี้ได้ถูกรังสรรค์ขึ้นใหม่อย่างสมบูรณ์แบบด้วยระบบดิจิทัลเลียนแบบพื้นผิวจริงบนส่วนแผงหน้ารถและฝาคอนโซลไม้วีเนียร์ของยนตรกรรมใน Landspeed Collection การตกแต่งภายในที่ยังคงอ้างอิงเพิ่มเติม ได้แก่ โครงร่างของรถ Thunderbolt ที่มีเอกลักษณ์ และสถิติความเร็วที่ได้สร้างขึ้นถูกนำเสนอบนพื้นผิวอลูมิเนียมชุบอโนไดซ์ขัดเงาที่บริเวณคอนโซลกลางของยนตรกรรมใน Landspeed Collection นอกจากนี้ Dawn Landspeed ยังได้เฉลิมฉลองโลกทัศน์ของจอร์จ ไอสตันด้วยภาพร่างเทือกเขา Silver Island ที่โดดเด่นเหนือเส้นขอบฟ้าของบอนเนวิลล์ โดยฉลุลายที่บริเวณส่วนบนของ ‘พนักพิงหลัง’ คั่นกลางระหว่างที่นั่งด้านหลัง

ตามที่ถูกบันทึกไว้ในหนังสือประวัติศาสตร์ สถิติความเร็วของไอสตันครั้งที่ 3 และครั้งสุดท้ายอยู่ที่ 357.497 ไมล์ต่อชั่วโมง (575.336 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เป็นเวลา 341 วัน เพื่อเป็นอนุสรณ์ตลอดกาล ในยนตรกรรมคอลเล็กชั่นใหม่นี้ได้จารึกสถิติความเร็วไว้ที่กรอบนาฬิกาบนแผงหน้าปัดพร้อมกับชื่อ ‘Bonneville’ เพื่อเป็นที่ระลึกแก่สถานที่ที่สร้างสถิติ

เสน่ห์ของที่ราบลานเกลือบอนเนวิลล์ไม่ใช่มีเพียงแต่นักแข่งทำลายสถิติความเร็วเท่านั้นที่หลงใหลแต่ยังรวมถึงนักดาราศาสตร์อีกด้วย โดยได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่นักดูดาว เนื่องจากเป็นถิ่นทุรกันดารท้องฟ้าที่มืดสนิทเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการชมดาวโดยปราศจากแสงไฟรบกวน

เพดานห้องโดยสาร Starlight Headliner ภายในยนตรกรรม Wraith Landspeed ได้จำลองบรรยากาศสวรรค์ดั่งที่ปรากฏบนที่ราบลานเกลือในวันที่ไอสตันและ Thunderbolt สร้างสถิติความเร็วสูงสุดของโลกเป็นครั้งที่ 3 และครั้งสุดท้าย กลุ่มดาวบนเพดานแต่ละดวงถูกสร้างสรรค์เรียงรายขึ้นด้วย ‘ดาว’ หลอดไฟเบอร์ออปติคจำนวน 2,117 ดวง นับว่าเป็นจำนวนดาวบนเพดาน Starlight Headliner ใน Rolls-Royce Wraith มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

เกียรติยศต่างๆ ของไอสตันได้ถูกบันทึกไว้ในยนตรกรรม Wraith Landspeed และ Dawn Landspeed โดยการรังสรรค์ริบบิ้นผ้าไหมกรอสเกรนชนิดและสีเดียวกับริบบิ้นของเหรียญเกียรติยศเดิมอย่างประณีตตกแต่งประตูด้านคนขับ ที่พักแขนทั้งสองข้างฝั่งผู้โดยสาร และที่อยู่ใต้ลวดลายริบบิ้นถูกบุหนาพิเศษแบบ ‘club armchair’ เพื่อความสบายในคุณภาพเดียวกับเบาะที่นั่งคนขับของไอสตันในแบบที่เขาชื่นชอบซึ่งสร้างความขบขันให้แก่เพื่อนนักแข่งรถคนอื่นไม่น้อย

Landspeed Collection ผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 25 คันสำหรับรุ่น Dawn และ 35 คันสำหรับรุ่น Wraith ซึ่งทั้งหมดได้รับการสั่งจองจากลูกค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

เครดิต www.autospinn.com