สำหรับรถต้นแบบ Volvo รถไฟฟ้า SUV ใหม่นี้ จะถูกเปิดตัวด้วย 3 เรื่องใหญ่ ๆ เรื่องแรก เกี่ยวกับตัวรถใหม่ และอีก 2 หัวข้อจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ ยานยนต์ไร้คนขับที่ Volvo เรียกว่า Ride Pilot และการให้บริการแบบ subscription ที่จะใช้กับรถที่เป็นยานยนต์ไร้คนขับ จากแหล่งข่าวบอกว่าโมเดลเปิดตัวใช้งานยานยนต์ไร้คนขับจะค่อยเริ่มใช้จากในเมืองแคลิฟอร์เนีย สหรัฐก่อนเป็นที่แรก

กว่าจะได้มาเป็นถึงขั้น Ride Pilot ยานยนต์ไร้คนขับของ Volvo นั้นได้ผ่านขั้นตอนภายในบริษัทมามากมาย ขั้นตอนแรก Volvo ต้องเปิดตัวรถไฟฟ้า SUV รุ่นใหม่ก่อน ต่อไป Volvo ต้องผ่านการทดสอบยานยนต์ไร้คนขับว่ามีความสามารถขับขี่บนเส้นทางไฮท์เวย์ของสหรัฐได้ แต่โชคดีที่ก่อนหน้านี้ Ride Pilot ได้ผ่านการทดสอบในสวีเดน ร่วมกับ Partner Zenseact และรวบรวมดาต้าในส่วนอื่น ๆ ของยุโรปและสหรัฐอเมริกาไว้ก่อนแล้ว

และส่วนต่อไปคือส่วนที่ Volvo ต้องพยายามโน้มน้าวลูกค้าที่ซื้อ SUV ไฟฟ้าใหม่ของพวกเค้าให้ซื้อ Subscription ระบบยานยนต์ไร้คนขับ Ride Pilot ของ Volvo พ่วงเพิ่มเข้าไปด้วย แต่ตอนนี้ยังไม่เปิดเผยราคาค่า Subscription

Volvo บอกว่าระบบยานยนต์ไร้คนขับ Ride Pilot ของพวกเค้าจะทำให้เจ้าของรถมีเวลาเหลือระหว่างการเดินทางได้พักผ่อน และสนุกกับการเดินทางมากขึ้น ง่าย ๆ คือจ่ายเงินซื้อเวลามากขึ้นโดยที่ไม่ต้องขับรถเองนั่นเอง และสามารถเอาเวลานั้นไปทำอย่างอื่นแทนเช่น นั่งทำงาน นั่งคุยกับผู้ร่วมทาง หรืออ่านหนังสือ

และเเน่นอนว่าระบบเซ็นเซอร์ของ SUV ไฟฟ้าคันต่อไปของ Volvo ต้องล้ำสุดยอดเพราะทำมารองรองรับระบบไร้คนขับ ประกอบไปด้วย lidar จากพาร์ทเนอร์ Luminar พร้อมกับเรดาร์ 5 ตัว กล้องรอบคัน 8 ตำแหน่ง เซ็นเซอร์อัลตร้าโซนิก 16 ตัว รองรับระบบอัพเดทซอฟท์แวร์แบบออนไลน์หรือ Over the air updates

รถไฟฟ้า SUV คันล่าสุดของ Volvo จะถูกตั้งชื่อใหม่แยกออกจากตระกูล XC ต่างๆของ Volvo อย่างสิ้นเชิง นี่อาจจะเป็นสัญญานว่า Volvo กำลังสร้างสิ่งใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในแบรนด์ของตัวเอง

 

 

เครดิต www.autospinn.com