ไม่ว่าคุณจะซื้อรถแต่งมือสอง หรือคุณต้องการที่จะปรับปรุงสมรรถนะและความสวยงามของรถคุณในอนาคต สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือ การตกแต่งหรือเปลี่ยนแปลงใด ๆ ทั้งหมดกับรถของคุณ (ไม่ว่าจะเล็กน้อยหรือดูเหมือนไม่สำคัญ) ควรรายงานไปยังบริษัทประกันภัยรถยนต์

การปรับแต่งเครื่องยนต์ : หากเครื่องยนต์ของคุณได้มีการปรับแต่งหลังการขายแล้ว (หรือว่าคุณกำลังวางแผนที่จะปรับแต่งในอนาคต) คุณควรรู้ว่าการปรับแต่งมีผลกระทบต่อการประกันภัยรถยนต์ของคุณอย่างแน่นอน เนื่องจากเมื่อปรับแต่งเครื่องยนต์ คุณกำลังเปลี่ยนแปลงความเร็วและสมรรถนะของรถอย่างแท้จริง

ดังนั้น การปรับแต่งสมรรถนะดังกล่าวจะต้องถูกระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันรถยนต์ของคุณ หากอยู่ในเหตุการณ์ที่คุณประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ขณะขับรถที่มีการปรับแต่งเครื่องยนต์ที่ยังไม่ได้แจ้งไว้ คุณอาจต้องพบกับผลกระทบที่เปลี่ยนชีวิต (โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอุบัติเหตุดังกล่าวส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บ)

กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ การปรับแต่งสมรรถนะนั้นไม่ถือเป็นเรื่องเล็กน้อยและต้องแจ้งเสมอ

การปรับแต่งตัวถังรถ : คุณอาจคิดว่าการปรับเปลี่ยนตัวถังรถจะไม่ส่งผลต่อการประกันรถยนต์ของคุณ แต่อย่างไรก็ตาม มีเหตุผลที่น่าสนใจสองประการว่าทำไมจึงต้องแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์ ดังนี้

  • ตัวถังรถหลังการขายมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับรถยนต์ ดังนั้นจึงต้องแจ้งและคำนวณราคาใหม่ภายในระยะเวลาของสัญญาประกันภัยรถยนต์ของคุณ
  • การเปลี่ยนแปลงตัวถังรถอาจส่งผลต่อการเคลมประกันตามหลักแอโรไดนามิคและความปลอดภัยในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ หากไม่ได้มีการแจ้งไว้ บริษัทประกันภัยรถยนต์จะประเมินไม่ได้ว่าการปรับแต่งเพื่อความสวยงามนั้นทำให้รถยนต์ของคุณมีความปลอดภัยน้อยลงหรือไม่ หรือว่าเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เกิดอุบัติเหตุหรือไม่

การแต่งล้อรถ : ล้อรถสามารถมีผลต่อเบี้ยประกันรถยนต์ได้ เนื่องจากล้อรถสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับรถของคุณ และยังส่งผลต่อสมรรถนะโดยรวมของรถอีกด้วย (โดยเฉพาะยางที่ปรับแต่งแล้ว) นอกจากนี้ ล้อใหม่เอี่ยมยังทำให้รถเป็นที่น่าดึงดูดต่อการขโมยรถมากยิ่งขึ้นด้วย การดัดแปลงดังกล่าวจึงต้องแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์

การแต่งสปอยเลอร์ : ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่จะใช้เป็นการแต่งเพื่อความสวยงาม แต่สปอยเลอร์ก็ส่งผลต่อการควบคุมรถ นอกจากนี้ยังเป็นการกีดขวางการมองเห็นในมุมมองด้านหลังที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลต่อเบี้ยประกันรถยนต์ของคุณอย่างแน่นอน หากคุณมีหรือต้องการแต่งสปอยเลอร์ คุณต้องแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์

การแต่งท่อไอเสีย : แน่นอนว่าท่อไอเสียรถใหม่สามารถส่งผลกระทบอย่างมากต่อการควบคุมโดยรวมของรถ ดังนั้นคุณต้องแจ้งเมื่อมีการติดตั้งท่อไอเสียใหม่
เบี้ยประกันรถยนต์สำหรับรถแต่ง (2) | รู้ใจ
ยังมีของแต่งรถประเภทอื่น ๆ อีกสองประเภทที่ไม่มีผลกระทบต่อเบี้ยประกันรถยนต์ของคุณมากนัก ถึงอย่างนั้นคุณก็ต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ให้กับบริษัทประกันภัยรถยนต์ทราบในทุกกรณี

การแต่งเซ็นเซอร์จอดรถ : เซ็นเซอร์จอดรถสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุขณะจอดรถได้เป็นอย่างมาก จึงมักถูกมองว่าเป็นการปรับแต่งในเชิงบวก ดังนั้นคุณควรรายงานเรื่องนี้กับบริษัทประกันภัยรถยนต์ของคุณ เนื่องจากอาจทำให้เบี้ยประกันรถยนต์ของคุณลดลงได้ (แน่นอนว่าส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับคุณภาพและผู้ผลิต รวมถึงการปรับแต่งอื่น ๆ)

การติดฟิล์มรถยนต์ : การติดฟิล์มรถยนต์ที่หน้าต่างไม่ได้ส่งผลกระทบกับค่าเบี้ยประกันรถยนต์ของคุณมากนัก อย่างไรก็ตาม คุณควรรายงานให้บริษัทประกันภัยรถยนต์ทราบในทุกกรณี สิ่งเหล่านี้อาจถูกมองว่าเป็นตัวยับยั้งอาชญากรรม ส่งผลให้มีการทุบกระจกบุกรุกเข้าไปในรถน้อยลง

กล่าวสรุปคือ ไม่ว่าคุณจะคิดว่าอุปกรณ์แต่งรถนั้นจะเล็กหรือไม่สำคัญแค่ไหน แต่อาจจะส่งผลในทางลบหรือทางบวกต่อเบี้ยประกันรถยนต์ของคุณไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ดังนั้นคุณต้องแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์เสมอ

 

 

ที่มา : https://www.roojai.com/

เครดิต www.autospinn.com