ถ้ารถสกปรกสีหมอง เราสามารถล้างรถให้สะอาด แต่ถ้าต้องการให้สีรถกลับมาสดใสเหมือนใหม่ เราต้องเคลือบสีรถ ถามว่า เคลือบสีรถ มีข้อดียังไง?


เคลือบสีรถ มีข้อดียังไง?

การเคลือบสีรถ เป็นการเพิ่มความเงางามให้กับสีรถ ช่วยปกป้องสีรถจากแสงแดด ที่เป็นตัวการทำให้หม่นหมอง รถส่วนใหญ่ที่ขัดสีแล้วจะต้องเคลือบสีเพิ่มเติมเพื่อความสวยเงางามของสีรถ ขั้นตอนการเคลือบสีรถเหมาะกับรถที่มีรอยไม่เยอะ พื้นผิวของสีเดิมค่อนข้างดี

การเคลือบสีรถมีแบบใดบ้าง

  • การเคลือบธรรมดาด้วยแว็กซ์แบบครีม หรือเรียกกันว่า “คาร์นูบาร์แว็กซ์” ข้อดีคือ ราคาจะถูกที่สุด หาซื้อง่าย มีให้เลือกหลายยี่ห้อ แต่จะมีอายุการใช้งานสั้น ไม่ถึงสัปดาห์
  • การเคลือบธรรมดาด้วยแว็กซ์แบบน้ำ หรือเรียกกันว่า “โพลิเมอร์ซีลแลนท์” หรือ ซินเตติกซีลแลนท์ ทาเพื่อเคลือบสีรถยนต์ จะอยู่นานกว่าแว็กซ์แบบครีม แต่จะไม่เงาเท่าแว็กซ์แบบครีม และยังทนความร้อนได้ดี อยู่ได้นานเป็นเดือน
  • การเคลือบด้วยซิลิโคน หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้จะทำมาจาก Silicone Resin รถจะเงางาม ทนแสง UV ได้ดี และเพิ่มการป้องกันสีรถได้ดีกว่า 2 แบบแรก มีอายุการใช้งานประมาณ 1 ปี
  • การเคลือบแก้ว เป็นวิธีที่ดีที่สุด ช่วยลดปัญหาคราบหยดน้ำ ป้องกันรอยขีดข่วน ยางมะตอย ฯลฯ ส่วนประกอบหลักของน้ำยาเคลือบแก้วคือ “ซิลิกา” (Silica) ที่มีความแข็งเหมือนกระจก สามารถอยู่ได้นานถึง 3-5 ปี ขึ้นอยู่กับน้ำยาเคลือบแต่ละที่ แต่ราคาก็สูงมากเช่นกัน

การเลือกเคลือบสีรถแต่ละวิธีนั้นขึ้นอยู่กับงบประมาณของเราเอง อยากให้สีรถสดใส สวยเงางาม ก็ต้อง“เคลือบสี”

 

 

เครดิต www.autospinn.com