ว่ากันว่า Toyota GR GT 3 Coupe มีรูปร่างที่คล้ายกับ Mazda RX-Vision GT3 Concept ซึ่งทำให้สาวกทั้งสองค่ายแปลกใจอย่างมากสำหรับ Toyota GR GT3 Coupe ที่เปิดตัวในงาน Tokyo Auto Salon ซึ่งไม่ได้สร้างจากโครงของรถรุ่นใดๆ ในไลน์อัพหรือรถแข่งของโตโยต้าเลย แต่ค่อนข้างจะไปคล้ายกับรถคอนเซ็ปต์ของ Mazda RX-Vision GT3 ที่เผยโฉมออกมาเมื่อปี 2020 มาดูว่ามีอะไรที่เชื่อมโยงกันบ้าง

พูดได้เลยว่า รถทั้ง 2 คันได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบให้เป็นรถที่ใช้ในการแข่งขันเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อดูจากภาพถ่ายแล้ว เราจะเห็นคุณสมบัติทั่วไปที่เห็นได้ชัดเลย อย่างเช่น การวางเครื่องไว้ส่วนหน้าของตัวรถพร้อมสัดส่วนประโปรงหน้าแบบยาว ขับเคลื่อนล้อหลัง เส้นหลังคาสไตล์คูเป้ และส่วนประกอบด้านแอโรขนาดใหญ่ หลาย ๆ อย่างดูคล้ายคลึงกัน

ความคล้ายคลึงกันที่น่าสนใจอีกหนึ่งอย่างคือลักษณะของเฉพาะของทั้ง 2 แบรนด์ ในโปรไฟล์ของโตโยต้ามีมุมและความสูงที่เหมือนกันกับเส้นบังโคลนของมาสด้า เส้นปิดประตูและกระจกก็ค่อนข้างคล้ายกัน บางคนอาจกล่าวได้ว่าช่องระบายอากาศที่บังโคลนและท่อไอเสียที่ติดตั้งด้านข้างจะเป็นคุณสมบัติทั่วไปในรถแข่ง GT3 อีกทั้งยังมีปีกหลังขนาดใหญ่เหมือนกันด้วย

Carscoop ได้ทำการเปรียบเทียบการเรนเดอร์โมเดล 3 มิติของ Mazda ในปี 2020 กับภาพถ่ายของต้นแบบของ Toyota ในปี 2022 แต่เปรียบเทียบกันได้ยากมาก มุมมองที่ต่างกันเป็นสาเหตุให้กระจกบังลมของมาสด้าดูลาดเอียงมากขึ้น และส่วนยื่นด้านหน้าดูยาวขึ้นเล็กน้อย นอกจากนี้ระยะเวลาการเปิดตัวที่ห่างกันเกือบ 2 ปี ทำให้มีการพัฒนาในช่วงเวลานั้นเพิ่มขึ้นมาก

ในแง่ของแพลตฟอร์มและระบบส่งกำลัง Toyota ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลใดๆ นอกจากท่อไอเสีย ซึ่งบ่งบอกถึงเครื่องยนต์สันดาปภายใน ในทางกลับกัน ย้อนกลับไปในปี 2020 มาสด้าได้จินตนาการถึงเครื่องยนต์โรตารีที่มีรอบเครื่องสูงสำหรับ RX-Vision GT3 ซึ่งให้กำลัง 562 แรงม้า แต่อย่าลืมว่ารถคันนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นรถต้นแบบของรถแข่งเสมือนจริงสำหรับ Gran Turismo โดยอ้างอิงจาก RX-Vision อันงดงามจากปี 2015 ดังนั้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีข่าวลือว่าเวอร์ชั่นการผลิตรถรุ่นนี้จะมีชื่อว่า RX-9 แม้ว่ารายงานจะขัดแย้งกันและยังไม่มีสิ่งใดที่เป็นรูปธรรมจนถึงตอนนี้

Toyota และ Mazada ได้ร่วมมือกันในหลายๆ โครงการ และยังได้ใช้ความเชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมสำหรับรถซูเปอร์มินิในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งหมายความว่าการออกแบบรถสปอร์ตที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการแข่งรถไม่จำเป็นต้องพึ่งการเปรียบเทียบทางวิทยาศาสตร์แต่อย่างใด เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่า มาสด้าอาจจะไม่สามารถจัดการการลงทุน R&D มหาศาลเช่นนี้ได้ หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น

และแน่นอนว่ารถยนต์ทั้ง 2 รุ่นนี้ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแพลตฟอร์ม RWD ของ Mazda ที่ Toyota ไม่มีแพลตฟอร์มที่เข้ากันได้กับเครื่องยนต์สันดาปที่เหมาะสำหรับรถสปอร์ตคาร์แบบขับเคลื่อนล้อหลัง และมีการร่วมมือกับ Subaru สำหรับ GR86/BRZ รวมถึง BMW เพื่อวางรากฐานของ GR Supra เพื่อแบ่งปันต้นทุนการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ในอนาคต

 

 

เครดิต www.autospinn.com