หลายคนที่เพิ่งถอยรถป้ายแดงมาใหม่ คงสังเกตว่าทุกครั้งที่เหยียบคันเร่งหนักๆ จะมีกลิ่นแปลกๆ คล้ายกลิ่นไหม้เล็ดลอดเข้ามายังห้องโดยสาร จนกลายเป็นความกังวลว่าจะมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับรถของตัวเอง แต่แท้จริงแล้วกลิ่นไหม้ดังกล่าวเกิดจากอะไร? และเป็นอันตรายหรือไม่? เราจะพาไปหาคำตอบกันครับ

     กลิ่นไหม้ในขณะกดคันเร่งหนักๆ อาจเกิดขึ้นได้กับรถทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋งหรือรถกระบะ โดยทุกครั้งที่กดคันเร่งเพื่อคิกดาวน์ หรือลากรอบเครื่องยนต์สูงๆ จะมีกลิ่นเหม็นไหม้เข้ามายังห้องโดยสาร ยิ่งกดคันเร่งหนักเท่าไหร่ กลิ่นจะยิ่งแรงขึ้นเท่านั้น ซึ่งหลายคนถึงขั้นนำรถเข้ารับการตรวจเช็กที่ศูนย์บริการ และมักจะได้คำตอบกลับมาว่า “ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด” ยิ่งสร้างความหนักใจให้กับเจ้าของรถขึ้นไปอีก

     อันที่จริงแล้ว กลิ่นดังกล่าวเกิดขึ้นจากระบบฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา หรือ Catalytic Converter หรือที่ชาวบ้านมักเรียกกันว่า “ท่อแคต” นั่นเอง โดยทุกครั้งที่กดคันเร่งแบบคิกดาวน์ (หรือลากรอบเครื่องยนต์สูง) จะเกิดความร้อนจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์มากกว่าปกติ ความร้อนดังกล่าวจะถูกส่งต่อไปยัง “ท่อแคต” เพื่อกำจัดมลพิษก่อนปล่อยออกสู่อากาศภายนอก ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นไหม้ย้อนกลับเข้ามายังห้องโดยสารผ่านทางช่องระบายอากาศที่ซ่อนอยู่ภายในกันชนท้ายนั่นเอง

     อย่างไรก็ดี เมื่อผ่านการใช้งานไประยะหนึ่ง กลิ่นเหม็นไหม้ดังกล่าวจะค่อยๆ จางหายไป ยิ่งถ้าเป็นคนขับรถเร็วหรือคิกดาวน์บ่อยๆ แล้วล่ะก็ กลิ่นก็อาจหายไปในระยะเวลาไม่กี่เดือน แต่หากเป็นคนขับรถช้า ไม่ค่อยกดคันเร่งหนักๆ กลิ่นก็อาจคงอยู่แม้ว่ารถจะผ่านการใช้งานไปหลายปีแล้วก็ตาม

     ดังนั้น อาการดังกล่าวถือเป็นอาการปกติของตัวรถ ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการซ่อมแซมแต่อย่างใดครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com