รถใช้มานาน ขาดการบำรุงรักษา หรือตรวจเช็ครถไม่ครบ ก็อาจก่อให้เกิดปัญหาในการใช้งานได้ รถกระตุก เครื่องยนต์สะดุดเกิดจากอะไร

รถกระตุก เครื่องยนต์สะดุดเกิดจากอะไร

สาเหตุของรถกระตุก เครื่องยนต์สะดุดเกิดจากอะไรบ้าง มาดูกัน

  • หัวเทียนรถหลุดหรือหลวม สาเหตุที่ทำให้รถเกิดอาการกระตุกขณะขับขี่หนึ่งในนั้นมาจาก หัวเทียนรถ ถ้าหัวเทียนเกิดการหลุดหรือหลวม ทำให้เกิดกระแสไฟที่ไม่สม่ำเสมอ จนหัวเทียนไม่มีไฟไปจุดระเบิดในแต่ละรอบลูกสูบ แก้ไขด้วยการถอด-เสียบต่อใหม่, ขยับให้หัวเทียนแน่น
  • หัวเทียนเกิดบอด ปัญหาหัวเทียนบอด เป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการกระตุก โดยสาเหตุที่ทำให้หัวเทียนบอดก็คือการระยะเวลาในการใช้งาน หากหัวเทียนบอดให้เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ เพื่อลดปัญหารถสะดุด

  • ไส้กรองอากาศสกปรก มีฝุ่นจับตัวเป็นก้อน ทำให้อากาศที่ต้องผ่านตัวไส้กรองไม่สามารถเข้าไปที่ห้องเผาไหม้ได้ ทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการกระตุก ท่อไอเสียสีดำ รถกินน้ำมัน
  • คาร์บูเรเตอร์ไม่ได้ค่าตามที่กำหนด คาร์บูเรเตอร์ คือ อะไหล่หนึ่งในรถยนต์ เป็นตัวช่วยในการจ่ายน้ำมันผสมกับอากาศในอัตราส่วนที่ถูกต้อง ส่งส่วนผสมที่มีสภาพเป็นไอเข้าสู่กระบอกสูบด้วยปริมาณที่ถูกต้อง ทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดได้ง่ายดาย เร่งเครื่องแล้วเครื่องทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นถ้าตัวคาร์บูเรเตอร์ชำรุด หรือตั้งค่าคาร์บูเรเตอร์ที่ไม่ได้ตามค่าที่ตั้งไว้ ก็อาจส่งผลให้เวลาเราขับรถช้าเครื่องจะสะดุด เหมือนว่าเครื่องจะดับ
  • น้ำมันไม่ได้คุณภาพ น้ำมันขับมีส่วนให้รถและเครื่องยนต์มีอาการกระตุก หรือเร่งเครื่องไม่ขึ้น ซึ่งในส่วนนี้เองน้ำมันที่ไม่มีคุณภาพก็เป็นส่วนที่ทำให้เกิดอาการนี้ได้เช่นกัน แนะนำให้ปล่อยน้ำมันที่ไม่มีคุณภาพหมดไปก่อน แล้วค่อยเติมใหม่

นี่ก็คือสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์รถของเรากระตุก สะดุด หากเกิดปัญหาให้เช็คทั้ง 5 ข้อดังกล่าวข้างต้น หากไม่สามารถทำเองได้ ให้ส่งรถไปให้ช่างเช็กเครื่องยนต์จะดีกว่า
ที่มา Nissan SMT

 

 

เครดิต www.autospinn.com