“กล่องดำ” ถือเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นที่สุดชิ้นหนึ่งสำหรับยานพาหนะอย่างเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ โดยเฉพาะกรณีเกิดเหตุขัดข้องหรืออุบัติเหตุจากการบิน แต่สำหรับรถยนต์อุปกรณ์ชนิดนี้อาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับเจ้าของรถ แม้ในฝั่งสหรัฐอเมริกา จะมีการออกกฎหมายให้รถยนต์ที่ออกใหม่จากโชว์รูมตั้งแต่ปี 2014 ต้องติดตั้งกล่องดำมาจากโรงงาน

 

กล่องดำรถยนต์ต่างจากเครื่องบินหรือไม่

แม้จะใช้ชื่อเรียกเดียวกัน แต่ข้อมูลจากกล่องดำของเครื่องบินถือว่ามีความละเอียดค่อนข้างสูงตามกฎขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ เนื่องจากต้องเชื่อมโยงข้อมูล ทั้งบันทึกข้อมูลการบิน (FDR : Flight Data Recorder) อาทิ เวลา ระยะสูง ความเร็ว รวมถึงอัตราไหลเชื้อเพลิง ร่วมกับเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน (CVR : Cockpit Voice Recorder) เพื่อประโยชน์ในการสอบสวนหากเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ

ส่วนกล่องดำในรถยนต์จะใช้ชื่อว่า EDR หรือ Event Data Recorder ทำหน้าที่บันทึกข้อมูลเกือบจะทุกอย่างที่เกี่ยวข้องขณะขับขี่ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะ อาทิ ความเร็ว การใช้เบรก การใช้คันเร่ง การหักเลี้ยว ระดับของเบาะนั่ง การเปิดไฟหน้า การเปิดไฟเลี้ยว ระบบรู้หมดเลยว่าคุณเปิดไฟเลี้ยวที่ความเร็วเท่าไหร่ กระชั้นไปหรือไม่ การทำงานของถุงลมนิรภัย ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกติดตั้งไว้ที่ใต้เบาะนั่งด้านหน้า

ค่ายรถอเมริกันผู้นำติดตั้งกล่องดำ

แม้ผู้ใช้รถส่วนใหญ่จะไม่คุ้นกับการติดตั้งกล่องดำในรถยนต์ แต่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ ค่าย General Motors หรือ GM ของสหรัฐอเมริกา มีการเริ่มติดตั้งอุปกรณ์บันทึกการขับขี่มาตั้งแต่ยุคปี 1990 เพียงแต่ว่าข้อมูลอาจไม่ครบถ้วนเหมือนในยุคปัจจุบัน ก่อนที่ในปี 1995 รถยี่ห้อดัง ทั้งฟอร์ด, โตโยต้า และมาสด้า ก็มีการติดตั้งระบบดังกล่าวในรถบางรุ่นเช่นกัน

ขณะที่ในปี 2000 สำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐฯ (NHTSA) ได้รวบรวมข้อมูลของประโยชน์จากกล่องดำรถยนต์จากอุบัติเหตุต่าง ๆ ก่อนที่จะมีการบังคับให้รถในสหรัฐฯ ทุกรุ่นตั้งแต่เดือนกันยายน 2014 ต้องติดตั้งกล่องดำมาจากโรงงาน ซึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด คือ กรณีอุบัติเหตุของไทเกอร์ วูดส์ ที่ตำรวจใช้ข้อมูลจากกล่องดำในรถ Genesis ของไทเกอร์ เป็นข้อมูลในการสอบสวนด้วย

กล่องดำ ข้อมูลส่วนบุคคลที่ใช่ว่าใคร ๆ ก็เข้าถึงได้

ตามข้อกำหนดของสำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุไว้ว่า กล่องดำ คือข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าของรถคันนั้น ๆ ที่ใช่ว่าใครจะเปิดดูได้ หากไม่ได้รับอนุญาตหรือมีเหตุอันควร อย่างในกรณีอุบัติเหตุของไทเกอร์เมื่อปีที่แล้ว ทางตำรวจก็จำเป็นที่จะต้องมีคำสั่งของศาลเสียก่อนถึงจะเข้าถึงข้อมูลได้ เช่นเดียวกับยี่ห้อรถส่วนใหญ่ที่จะต้องปกป้องข้อมูลของลูกค้าเป็นสำคัญ

อังกฤษเล็งลดภาษีรถที่ติดกล่องดำ

ล่าสุดมีรายงานจากสื่อต่างประเทศว่าระบุว่า ทางการอังกฤษกำลังเล็งที่จะออกมาตรการกระตุ้นให้เจ้าของรถติดตั้งกล่องดำ ด้วยการลดภาษีรถยนต์ 26 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่เจ้าของรถจะต้องจ่ายภาษีรถยนต์เฉลี่ยปีละ 412 ปอนด์ หรือราว 18,000 บาท การติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าว จะทำให้การทำประกันเปรียบเหมือนการวัดผลด้านพฤติกรรมการขับขี่ของเจ้าของรถไปในตัว

ขณะเดียวกันยังมีผลวิจัยระบุว่าตลาดของการทำประกันในรูปแบบดังกล่าวจะเติบโตขึ้นไปถึง 18.5 เปอร์เซ็นต์ จนถึงปี 2026 อย่างไรก็ดีการทำประกันที่เชื่อมโยงข้อมูลจากกล่องดำอาจไม่เหมาะสำหรับผู้ขับขี่มือใหม่ แต่กระนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ข้อมูลต่าง ๆ ที่ถูกบันทึกเอาไว้ในกล่องดำรถยนต์ ก็น่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบนท้องถนนด้วยนั่นเอง

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

วิธีตีซีลวาล์วฝาสูบ ดีแม็ก 4JK1/ 4JJ1 ใหม่ GZL