ไม่กี่วันก่อนเข้าเทศกาลสงกรานต์ ผมเห็นข่าวอุบัติเหตุที่เกิดจาก “แบริเออร์” เกิดขึ้นอีกครั้ง จำได้ว่าช่วงขวบปีที่ผ่านมา แบริเออร์ (Barrier) กลายเป็นสาเหตุที่ทำให้รถเกิดอุบัติเหตุบ่อยมาก ทั้งๆที่ความเป็นจริงแล้วมันคืออุปกรณ์ที่่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนด้วยซ้ำไป

     หากเป็นถนนที่สัญจรกันในชีวิตประจำวัน เรามักจะเห็นแบริเออร์สีส้มบริเวณที่เป็นจุดก่อสร้าง ที่เป็นตัวแบ่งพื้นผิวจราจร ซึ่งก็จะมีให้เห็นทั้งวัสดุที่เป็นแท่งคอนกรีต ไปจนถึงแบริเออร์สีส้มที่เป็นพลาสติกแล้วใช้วิธีใส่น้ำถ่วงน้ำหนักไว้ด้านใน หน้าที่หลักของมันคือเพื่อลดความแรงและซึมซับแรงกระแทกเวลารถหลุดออกนอกเส้นทาง

     นอกจากนี้ในปัจจุบันที่เราเห็นกันบ่อยสุด คือแบริเออร์สีส้มที่ถูกนำมาตั้งไว้บริเวณจุดกลับรถ ซึ่งจะกินพื้นที่เลนจราจรออกมา 1 ช่องทางเป็นอย่างน้อย หรือบางแยกกินเลนออกมาถึง 2 ช่อง ข้อดีคือ สามารถทำให้รถที่ยูเทิร์นกลับรถได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องกังวลกับรถที่ขับมาทางตรง ที่สำคัญทุ่นแรงตำรวจไม่ต้องมายืนโบกกันทั้งวัน

     อย่างไรก็มันก็มีข้อเสียครับ คือบนถนนเส้นที่รถเยอะ การกั้นแบริเออร์ออกมากินเลนจราจร จะ 1 เลน หรือ 2 เลน ทำให้รถติดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากนี้หากเป็นช่วงเวลากลางคืน คนขับรถที่ไม่ชินทาง และขับด้วยความเร็วมาทางเลนขวา ก็มีโอกาสซัดเข้าไปเต็ม ๆ ได้เช่นเดียวกัน ดังอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง

     นี่ยังไม่รวมกรณีที่นอกเหนือความคาดหมายนะครับ ที่หากแบริเออร์อยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ อาทิ น้ำหนักที่ถ่วงเอาไว้ไม่หนักพอ ก็มีโอกาสทำให้รถบรรทุกหรือรถใหญ่วิ่งผ่านไปเร็ว ๆ พัดหรือดูแท่งสีส้มออกมาจากจุดของมันได้ และรถที่ตามมาก็มีโอกาสที่จะขับชนชนิดไม่ทันตั้งตัวได้เช่นกัน อย่างรถจักรยานยนต์ที่เป็นข่าวไม่กี่วันมานี้

     นั่นเป็นสาเหตุที่มาจากแบริเออร์เจ้าปัญหา แต่หากทุกท่านมองกันให้ดีแล้วผมเคยเห็นกับตาตัวเอง มีผู้ใช้รถท่านหนึ่งจอดรถเดินลงมาขยับแบริเออร์ในจุดที่ห้ามกลับรถบริเวณเลียบทางด้วยรามอินทรา ช่วงทางยูเทิร์นขึ้นทางด่วนด่านพระราม 9 ที่มักจะปิดไว้ในชั่วโมงเร่งด่วน

     กับอีกหนึ่งต้นเหตุที่ทำให้เจ้าแท่งพิฆาตนี้ไม่อยู่ในที่ของมัน นั่นก็คือการดูแลคุณภาพอุปกรณ์โดยเจ้าหน้าที่ในเขตพื้นที่นั้น ๆ ผมไม่รู้ว่าปัจจุบันแบริเออร์สีส้มทั้งหลายในเขตกทม. อยู่ในสภาพสมบูรณ์แค่ไหน มีการถ่วงน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์หรือไม่ ถ้าทุกจุดอยู่ในสภาพที่โอเค ผมก็ยังเชื่อว่าเปอร์เซ็นต์อุบัติเหตุจะลดลงแน่นอน

     สุดท้ายหากแบริเออร์เป็นสิ่งที่มีชีวิตและพูดได้ มันก็คงพูดออกมาว่า Why always me? ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วมนุษย์เรานี่แหละครับที่เป็นต้นเหตุที่แท้จริง ฉะนั้น สงกรานต์นี้ เดินทางใช้รถใช้ถนนกันด้วยความระมัดระวัง เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา สวัสดีปีใหม่ไทยครับ

     ปล.ไหน ๆ พูดถึงแบริเออร์บริเวณจุดกลับรถแล้ว ก็อยากจะฝากว่า เขาเผื่อช่องทางเพื่อให้รถที่มาทางตรงไม่ต้องหยุดรถเอาไว้แล้ว ฉะนั้น คันที่กลับรถขอความกรุณาอย่าตีวงจนเกินเลนที่เข้าเผื่อเอาไว้ให้ จากที่จะเร็วจะกลายเป็นช้า และนำมาซึ่งอุบัติเหตุได้ครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

ฝาสูบ 4D56 มีกี่แบบ?