ระบบเกียร์ เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนรถ หากระบบเกียร์มีปัญหา อาจต้องเสียเงินหนักในการส่งซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ดังนั้น การทะนุถนอมเกียร์ไว้ตั้งแต่ต้นๆ จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเกียร์ได้นานๆ โดยในที่นี้เราจะนำเสนอวิธีการถนอมเกียร์ออโต้หรือเกียร์อัตโนมัติ ว่ามีวิธีการอย่างไร

ถนอมเกียร์ออโต้ยังไง ยืดอายุการใช้งาน

วิธีการถนอมเกียร์ออโต้หรือเกียร์อัตโนมัติ

  • อย่าคิกดาวน์บ่อย

Kickdown คือการเหยียบแป้นคันเร่งให้ลึกกว่าปกติเพื่อเพิ่มความเร็วอย่างเร่งด่วน ซึ่งหากทำการคิกดาวน์บ่อยๆ ชุดเกียร์ได้รับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นกะทันหันเกินความจำเป็น จะทำให้ชุดเกียร์เกิดความเสียหาย ชำรุดเร็วกว่าที่เวลากำหนด การขับขี่ที่ดีควรค่อยๆ เพิ่มความเร็วจะดีที่สุด

  • เหยียบเบรกก่อนเปลี่ยนเกียร์

ในการเปลี่ยนเกียร์ทุกครั้ง จะต้องเหยียบเบรกก่อน เพื่อป้องกันเกียร์กระชาก หากมีการเหยียบเบรกไว้ จะช่วยให้ระบบส่งกำลังเต็มที่และทำงานได้อย่างลื่นไหล เป็นการถนอมชุดเฟืองเกียร์ให้มีอายุการใช้งานได้อย่างดี

  • เบรกมือเวลาจอดบนทางลาดชัน

เวลาจอดรถบนทางลาดชัน มักจะใส่เกียร์ P เพื่อป้องกันไม่ให้รถไหล แต่วิธีที่ดีควรใช้เบรกมือควบคู่ด้วย หลีกเลี่ยงไม่ให้สลักเกียร์ต้องรับน้ำหนักรถมากเกินไป

วิธีจอดรถบนทางลาดชันที่ถูกต้อง คือ หลังจอดรถเสร็จเรียบร้อย อย่าเพิ่งใส่เกียร์ P ในขณะที่เท้าของคุณยังอยู่ที่แป้นเบรกให้ทำการดึงเบรกมือขึ้นจนสุด จากนั้นจึงค่อยๆ ปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรก จนมั่นใจได้ว่ารถจอดหยุดนิ่งไม่ไหลแล้ว จึงทำการผลักตำแหน่งเกียร์ไปยัง P ซึ่งวิธีนี้เป็นการผลักภาระการรับน้ำหนักตัวรถไปที่เบรกแทน แต่ถ้าจะเคลื่อนตัวรถออกจากที่จอด ให้ทำการปลดเกียร์ออกจากตำแหน่งเกียร์ P ก่อน (เลือกใส่เกียร์ R N หรือ D ได้หมด) แล้วปลดเบรกมือ ทำตามวิธีนี้จะช่วยถนอมเกียร์ให้สามารถได้นานๆ

  • รถวิ่งไม่ควรปล่อยเกียร์ว่าง

ขณะที่รถวิ่งอยู่ ไม่ควรปล่อยเกียร์ว่างแล้วปล่อยให้รถไหล เนื่องจากถ้าเข้าเกียร์ N น้ำมันหล่อลื่นในห้องเกียร์จะหยุดไหลเวียน พร้อมกันนั้นเกียร์ก็กำลังหมุนอยู่ ซึ่งจะทำให้เกิดความร้อนสูงกว่าปกติ ทำบ่อยๆ จะส่งผลให้น้ำมันเกียร์เสื่อม ประสิทธิภาพการหล่อลื่นต่ำลง จนเกียร์เกิดความเสียหายได้

  • เปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็ว

ตำแหน่งเกียร์ออโต้ผู้ขับขี่สามารถปรับอัตราทดลองเองได้ ทั้ง+, – หรือตำแหน่ง 3, 2, L (แตกต่างกันไปแล้วแต่รถแต่ละรุ่น) อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งเกียร์ D สามารถครบคลุมในชีวิตประจำวัน จึงไม่ควรปรับเกียร์เป็นตำแหน่งอื่นบ่อยๆโดยไม่จำเป็น

  • เปลี่ยนนำมันเกียร์บ่อยๆ

น้ำมันเกียร์จะต้องเปลี่ยนตามระยะเวลาที่กำหนดตามคู่มือ เพราะจะช่วยให้การหล่อลื่นและปกป้องถนอมชุดเกียร์ แต่ถ้ารถรุ่นไหนไม่ได้ระบุว่าให้เปลี่ยนหรือระบุว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน สามารถตั้งระยะเวลาเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เองได้ ซึ่งรถแต่ละรุ่นจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 – 60,000 กิโลเมตร เนื่องจากสภาพอากาศร้อน ส่งผลทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมเร็วกว่าปกติ

หากทำตามวิธีการถนอมเกียร์ออโต้หรือเกียร์อัตโนมัติ น่าจะช่วยยืดอายุการใช้งานของชุดเกียร์ไปได้อีกหลายปี

 

 

ที่มา kmotor และ TQM

เครดิต www.autospinn.com

 

พาวเวอร์ 4D56 ทั้ง 3 แบบแตกต่างกันยังไงไปดู