All-new Mazda CX-90 รุ่นปี 2024 ใหม่ ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกที่สหรัฐอเมริกา ชูจุดเด่นด้วยห้องโดยสารแบบ 3 แถว รองรับผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 8 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังเบนซิน e-Skyactiv G 6 สูบ ขนาด 3.3 ลิตรเทอร์โบ กำลังสูงสุด 340 แรงม้า แรงสุดเท่าที่มาสด้าเคยติดตั้งลงในรถโปรดักชัน

     Mazda CX-90 ใหม่ ถูกพัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์มสำหรับรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ พร้อมเครื่องยนต์วางหน้าและระบบขับเคลื่อนที่เน้นส่งกำลังไปยังล้อคู่หลังเพื่อรักษาเอกลักษณ์การขับขี่ตามฉบับมาสด้า ทั้งยังถูกติดตั้งระบบ Kinematic Posture Control ที่ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในรถรุ่น MX-5 Miata ซึ่งมีหน้าที่รักษาสมดุลของช่วงล่างในขณะเข้าโค้ง จะช่วยให้ผู้โดยสารทุกที่นั่งยังคงอยู่ในท่าทางที่เหมาะสมเสมอ โดยมาสด้าระบุว่าเมื่อทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ i-Activ AWD ก็จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเพลิดเพลินไปกับเครื่องยนต์ที่มีพละกำลังมหาศาลได้อย่างเต็มที่

     ขุมพลังของ Mazda CX-90 ใหม่ มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเทอร์โบ ความจุ 3.3 ลิตร e-Skyactiv G ที่มีกำลังสูงสุด 340 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร (เมื่อใช้น้ำมันเกรดพรีเมียม) พร้อมระบบไมลด์ไฮบริด M-Hybrid Boost เพื่อลดอัตราสิ้นเปลือง โดยมอเตอร์ไฟฟ้าจะถูกติดตั้งอยู่ระหว่างเครื่องยนต์และเกียร์เพื่อช่วยให้การเร่งออกตัวเป็นไปอย่างนุ่มนวล อีกทั้งมอเตอร์ไฟฟ้ายังสามารถส่งกำลังเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนที่ความเร็วต่ำได้

     ส่วนอีกรุ่นเป็นเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริด e-Skyactiv PHEV ที่ถูกปรับจูนเป็นพิเศษเพื่อเอาใจลูกค้าในทวีปอเมริกาเหนือโดยเฉพาะ ทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 323 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร (เมื่อใช้น้ำมันเกรดพรีเมียม) พร้อมด้วยแบตเตอรี่ขนาด 17.8 kWh โดยเครื่องยนต์ทั้ง 2 รุ่น ติดตั้งเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมด

     มาสด้าระบุว่าตัวถังของ CX-90 ถูกออกแบบเส้นสายให้มีรูปลักษณ์ที่ดูแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับสภาพแสงและเงาในแต่ละช่วงเวลา มาพร้อมล้ออัลลอยขนาดใหญ่ถึง 21 นิ้ว และตัวถังสีแดง Artisan Red ที่พัฒนาขึ้นสำหรับรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ ขณะที่ห้องโดยสารยังคงเปี่ยมไปด้วยความหรูหราและสะท้อนถึงการออกแบบสไตล์ญี่ปุ่น ถูกตกแต่งด้วยวัสดุที่หลากหลาย เช่น หนัง Nappa, ไม้ และผ้า ที่ถูกนำมาตัดเย็บเชื่อมเข้าหากันได้อย่างลงตัว

     นอกจากนี้ ภายในห้องโดยสารของ CX-90 ยังถูกติดตั้งหน้าจอกลางขนาด 12.3 นิ้ว ที่มีฟังก์ชัน See-Through View เพื่อเพิ่มความสะดวกในการจอดรถ พร้อมด้วยช่องชาร์จไฟแบบ USB-C ทั้ง 3 แถว, ช่องแอร์ทุกแถวที่นั่ง และระบบไฟตกแต่งภายในห้องโดยสารที่ถูกพัฒนาให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังถูกติดตั้งระบบความปลอดภัย i-Activsense เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งประกอบด้วยระบบช่วยเบรก Smart Brake Support, ระบบเตือนมุมอับสายตา Blind Spot Monitoring และระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน Mazda Radar Cruise Control เป็นต้น

 

เครดิต www.sanook.com

 

ปากลิ้นเร่ง D-max 4JJ1 3.0 / 4JK1 2.5 ต่างกันยังไง?