Bugatti W16 Mistral สวรรค์ของคนรักไฮเปอร์คาร์ ด้วยขุมพลังเครื่องยนต์ W16 เทอร์โบ 4 ตัว ขนาด 8.0 ลิตร แบบเดียวกับรุ่น Chiron Super Sport และยังเป็นรุ่นสุดท้ายที่ใช้เครื่องยนต์นี้ด้วย ที่สำคัญผลิตเพียง 99 คัน หนึ่งในนั้นมีคนไทยเป็นเจ้าของด้วย

Bugatti W16 Mistral ไฮเปอร์คาร์เปิดประทุนที่เร็วที่สุดในโลก?

Bugatti W16 Mistral คำว่า Mistral มาจากเทพแห่งสายลมที่โอบล้อมทะเลเมดิเตอเรเนียน โดยทาง Bugatti นำ W16 Mistral เป็นส่วนหนึ่งในการทัวร์รอบโลก เช่น ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และล่าสุดที่ประเทศสิงคโปร์ ก่อนจะหยุดที่โชว์รูมของ Bugatti ในสิงคโปร์เพื่อส่งมอบให้ลูกค้า และที่ฮือฮากว่านั้น มีคนไทยเป็นเจ้าของไฮเปอร์คาร์รุ่นนี้ด้วย ซึ่งแอดมินจะกล่าวในตอนท้ายของบทความนี้

Bugatti W16 Mistral สุดยอดไฮเปอร์คาร์ที่ทางค่ายเคลมอย่างชัดเจนว่าเป็น “รถเปิดประทุนที่เร็วที่สุดในโลก” มีพื้นฐานมาจากรุ่น Bugatti Chiron และมีตัวถังที่ออกแบบเป็นพิเศษโดยเฉพาะ ได้แรงบันดาลใจมาจากรุ่น Divo และ la voiture noire และถ้าดูดีๆ จะมีความคล้ายคลึงกับ Veyron Barchetta Concept ปี 2008

ไฟหน้าเป็นเส้นแนวนอนตั้งขึ้นมาฝั่งละ 4 เส้น มีตัวอักษร Mistral กระจังหน้าคาร์บอนยังเป็นทรงเกือกม้าสีดำ และช่องดักอากาศขนาดใหญ่ 2 ช่อง อันเป็นเอกลักษณ์ของ Bugatti มาพร้อมโลโก้ของแบรนด์ยื่นออกมาจากกระจังหน้า ล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่มาพร้อมคาลิปเปอร์เบรก Bugatti สีเหลือง ส่วนหลังคาเปิดประทุนถ้ามีเหตุฉุกเฉิน เช่น ฝนตก ก็จะมีหลังคาผ้าใบมาให้

ส่วนไฟหลัง LED รูป X ได้แรงบันดาลใจจาก Bugatti Bolide ฝังโลโก้ Bugatti อยู่ในไฟท้าย ส่วนแผงกันด้านหลัง กันชนหลัง และดิฟฟิวเซอร์หุ้มด้วย Exposed Carbon Fiber ที่ดีที่สุดของ Bugatti ทำให้ดีไซน์โดยรวมเฉียบขาดสปอร์ตมากกว่าเดิม

ภายในห้องโดยสารมาในโทนสีเหลือง-ดำ เป็นคู่สีที่ Ettore Bugatti ผู้ก่อตั้งแบรนด์ดังจากฝรั่งเศสชื่นชอบ ขณะที่พวงมาลัยเป็นมัลติฟังก์ชัน เบาะนั่งปรับระดับด้วยไฟฟ้า ขณะที่แผงแดชบอร์ดและคอนโซลกลางหุ้มด้วยหนัง เย็บตะเข็บสีเหลือง-ดำ

ขณะที่ขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์ W16 เทอร์โบชาร์จ 4 ตัว ขนาด 8.0 ลิตร ใช้เครื่องยนต์และเกียร์แบบเดียวกับรุ่น Chiron Super Sport และยังเป็นรุ่นสุดท้ายที่ใช้เครื่องยนต์นี้ด้วย กำลังสูงสุด 1,600 แรงม้า แรงบิด 1,600 นิวตันเมตร ทำความเร็วสูงสุดได้ 420 กิโลเมตร/ชั่วโมง

สำหรับ Bugatti W16 Mistral จำกัดจำนวนผลิตเพียง 99 คันทั่วโลกและถูกจับจองจนหมดแล้วด้วย ส่วนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 5,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 172,265,000 บาท) ที่สำคัญ 1 ใน 99 คันมีคนไทยเป็นเจ้าของ คือ คุณเอกภัทร พรประภา หรือที่รู้จักกันในชื่อ “พี่คิม” นั่นเอง โดยซื้อมาในราคา 550 ล้านบาท!

 

 

 

ที่มา: Carscoops, Instagram @KIMPhornpraphaCool Cars SG

เครดิต www.autospinn.com

 

กระเดื่องวาล์ว และ ราวลิ้น 4D56U เป็นยังไง