อดีตพนักงานบริษัท Tesla ออกมาแฉว่าพนักงานของบริษัทฯ สามารถเข้าถึงกล้องที่ถูกติดตั้งอยู่ภายในรถของลูกค้าได้ แถมยังเคยนำภาพพฤติกรรมส่วนตัวของลูกค้ามานินทากันอย่างสนุกปากอีกด้วย

     สื่อยักษใหญ่อย่าง Reuters รายงานว่า อดีตพนักงานของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา ได้ออกมาแฉถึงพฤติกรรมเข้าข่ายล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวของลูกค้า เนื่องจากช่วงระหว่างปี 2019 ไปจนถึงปี 2022 ได้มีพนักงานของเทสลากลุ่มหนึ่งทำการแชร์ภาพและคลิปวิดีโอที่ถูกบันทึกได้จากกล้องที่ติดตั้งอยู่ภายในรถของลูกค้า ซึ่งหลายครั้งปรากฏให้เห็นถึง “การรุกล้ำความเป็นส่วนตัวอย่างรุนแรง” ผ่านระบบส่งข้อความที่ใช้ภายในองค์กร

     อดีตพนักงานของเทสลาระบุว่าพนักงานบางส่วนได้มีการแชร์ภาพภายในโรงจอดรถของลูกค้า ภาพของลูกค้าขณะกำลังซักผ้า ไปจนถึงภาพที่มีลักษณะค่อนข้างส่วนตัว รวมถึงได้มีการแชร์คลิปวิดีโอของเจ้าของรถรายหนึ่งใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด ก่อนจะชนเข้ากับเด็กที่กำลังขี่จักรยาน ส่งผลให้ตัวเด็กและจักรยานกระเด็นแยกกันไปคนละทิศละทาง พร้อมระบุว่าคลิปดังกล่าวถูกส่งต่อกันอย่างรวดเร็วราวกับไฟป่าเลยทีเดียว

 

     นอกจากนี้ ยังมีการนำเอาภาพทั่วไปที่ไม่ใช่ภาพล่อแหลม เช่น ภาพสุนัขหรือป้ายจราจรหน้าตาแปลกๆ มาใส่ข้อความกำกับเพื่อทำเป็นมีม (Meme) ใช้สำหรับส่งต่อในกรุ๊ปส่วนตัว โดยบางครั้งอาจเป็นการส่งต่อกันเฉพาะตัวพนักงานแบบสองต่อสอง แต่ก็มีอีกหลายครั้งที่ภาพเหล่านี้ถูกมองเห็นโดยพนักงานมากกว่าสองคนขึ้นไป

     ทั้งนี้ เทสลาได้มีการระบุถึง “การรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้า” โดยระบุว่ากล้องที่อยู่ภายในรถจะทำการบันทึกเหตุการณ์โดยไม่เปิดเผยตัวตน และจะไม่เชื่อมต่อถึงตัวรถหรือเจ้าของรถโดยตรง นอกเสียจากว่าจะเกิดเหตุร้ายแรงกับผู้ใช้รถ เช่น ประสบอุบัติเหตุจนทำให้ถุงลมนิรภัยทำงาน แต่อดีตพนักงานกลุ่มดังกล่าวที่ออกมาแฉในครั้งนี้ระบุว่า โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่พวกเขาใช้สามารถเปิดเผยถึงตำแหน่งที่มีการบันทึก ซึ่งอาจส่งผลให้พนักงานของเทสลารับรู้ถึงที่อยู่ของลูกค้าแต่ละรายได้อยู่ดี

     อย่างไรก็ดี ปัจจุบันเทสลายังไม่มีการออกมาตอบโต้กรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

วีโก้จิ๊บๆ 15 ปีแล้วยังจิ๊บอยู่ไหม?