YangWang U9 ใหม่ ซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าในเครือ BYD เตรียมเผยโฉมครั้งแรกที่งาน Auto Shanghai 2023 ที่จะจัดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ มาพร้อมขุมพลังไฟฟ้า 1,100 แรงม้า ที่ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เพียง 2 วินาที แถมยังมีช่วงล่างสุดล้ำที่ช่วยให้ตัวรถยังคงเคลื่อนที่ได้แม้มีเพียง 3 ล้อเท่านั้น

     YangWang U9 เป็นรถซูเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้ารุ่นล่าสุดภายใต้เครือ BYD Auto ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่ช่วงล่างสุดล้ำที่มีชื่อว่า “Disus-X” ซึ่งผสานเอาการทำงานของ 3 ระบบ ได้แก่ Intelligent Damping Body Control System (Disus-C), ระบบ Intelligent Hydraulic Body Control System (Disus-P) และระบบ Intelligent Air Body Control System (Disus-A) เข้าไว้ด้วยกัน จึงสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระทั้งแนวตั้ง แนวนอน และทางด้านข้าง

     หนึ่งในความสามารถสุดพิเศษของ YangWang U9 ก็คือการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้อย่างปลอดภัย แม้ว่าตัวรถจะถูกถอดล้อหน้าออกไปข้างหนึ่งก็ตาม ชวนให้นึกถึงระบบช่วงล่าง Hydroneumatic ของแบรนด์ซีตรองในสมัยก่อน ที่สามารถขับเคลื่อนได้แม้ว่าจะมีเพียง 3 ล้อก็ตาม

     อย่างไรก็ดี BYD ระบุว่าระบบช่วงล่างอันซับซ้อนดังกล่าวถูกพัฒนาเพื่อลดการโคลงตัวของรถ ช่วยลดโอกาสเสี่ยงพลิกคว่ำ และช่วยเสริมประสิทธิภาพขณะเร่งความเร็วอย่างเต็มกำลัง หรือขณะเบรกฉุกเฉิน เป็นต้น

     นอกจากนี้ YangWang U9 ยังมาพร้อมขุมพลังขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าถึง 4 ตัว โดยอาศัยแพล็ตฟอร์ม Yisigang ใหม่ล่าสุดที่พัฒนาขึ้นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ให้กำลังสูงสุดถึง 1,100 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1,280 นิวตัน-เมตร สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 2 วินาที และสามารถขับขี่ได้เป็นระยะทางราว 700 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้ง

     ปัจจุบันยังไม่มีกำหนดการวางจำหน่ายออกมาในขณะนี้

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

เทอร์โบ 4JB1-T (สำหรับรถบรรทุก) เป็นยังไง ไปดูกัน | แกะกล่องรีวิว