ทราบหรือไม่ว่าหากขับรถประสบอุบัติเหตุบนทางด่วน จะไม่สามารถเรียกเจ้าหน้าที่จากบริษัทประกันภัยขึ้นไปเคลียร์บนทางด่วนได้ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม แล้วหากประสบเหตุขึ้นมาจริงๆ จะมีวิธีดำเนินการอย่างไรบ้าง เราจะพาไปหาคำตอบกัน

ทำไมถึงห้ามเจ้าหน้าที่ประกันขึ้นทางด่วน?

     เนื่องจากทางด่วนหรือทางพิเศษ เป็นเส้นทางที่กฎหมายกำหนดให้ใช้ความเร็วสูงในการขับรถ การที่เจ้าหน้าที่บริษัทประกันซึ่งใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะหลัก จึงไม่สามารถขับขี่บนทางด่วนได้ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 139 ในระเบียบเกี่ยวกับการจราจรในทางพิเศษ พ.ศ. 2524 ห้ามมิให้รถจักรยานยนต์วิ่งในทางพิเศษ ผู้ใดฝ่าฝืนถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย จะต้องถูกระวางโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท

     ประกอบกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ประกันภัยดำเนินการเคลียร์อุบัติเหตุบนทางพิเศษ แต่แนะนำให้ผู้ใช้ทางดำเนินการดังนี้

  1. ติดต่อเบอร์โทรที่ใช้แจ้งเหตุฉุกเฉิน เช่น 191 สำหรับการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย, 1669 กรณีที่มีการเจ็บป่วยฉุกเฉิน และ 1543 EXAT Call Center
  2. ติดต่อหาประกันภัยรถยนต์ ชี้แจงข้อมูลต่างๆ ให้แก่บริษัทประกันโดยละเอียด
  3. ถ่ายรูปสถานที่เกิดเหตุเพื่อเป็นหลักฐาน รวมถึงถ่ายรูปบัตรประจำตัวของคู่กรณี เผื่อคู่กรณีหลบหนี
  4. นัดพบคู่กรณีและบริษัทประกันภัยที่สถานที่ใกล้เคียง เช่น สถานีตำรวจทางด่วน สถานีตำรวจในเขตพื้นที่ จุดพักรถบริเวณใกล้ทางลงทางด่วน ฯลฯ

     กรณีรถยนต์เกิดความเสียหายจนไม่สามารถขับต่อไปได้ เจ้าหน้าที่ทางด่วนจะทำการลากจูงรถออกจากพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อให้เจ้าของรถดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

TD27 ฝาขาวเครื่องดีมาก คุ้มมาก | แกะกล่องHowMuch? EP.8