ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าเกิดความเปลี่ยนแปลงในตลาดรถยนต์ของบ้านเราอยู่พอสมควร จากเดิมที่หลายคนนิยมเปลี่ยนจากรถเก๋งมาเป็นรถเอสยูวี ล่าสุดดูเหมือนว่าแนวโน้มตลาดจะเทไปทาง EV จนทำให้แบรนด์รถยนต์จีนหลายค่ายแจ้งเกิดในบ้านเราได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วดังกล่าวส่งผลให้รถยนต์หลายรุ่นจำเป็นต้องยุติการจำหน่ายไปอย่างน่าเสียดาย เราจึงขอพาไปส่องรถ 16 รุ่น และอีก 1 แบรนด์ที่ไม่ได้ทำตลาดต่อในประเทศไทยในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

 Nissan March / Sylphy / Pulsar / Teana / Juke / X-Trail / Livina

แบรนด์ Nissan ก็ถือเป็นแบรนด์รถยนต์ยอดนิยมคู่คนไทยมาอย่างยาวนาน แต่ด้วยความนิยมของผู้บริโภคที่เทไปทางรถเอสยูวี ส่งผลให้รถเก๋งหลายรุ่นของนิสสันต้องถูกยุติการทำตลาดไปอย่างน่าเสียดาย ได้แก่ March, Sylphy, Pulsar และ Teana อีกทั้งยังรวมไปถึงกลุ่มรถอเนกประสงค์ คือ Livina, Juke และ X-Trail

Ford Fiesta / Focus / EcoSport

Ford เป็นอีกหนึ่งค่ายที่หันไปทำตลาดรถกระบะและรถอเนกประสงค์แบบเต็มสูบ ส่งผลให้รถยนต์นั่งอย่าง Fiesta, Focus และ EcoSport มีอันต้องยุติการทำตลาดไปอย่างน่าเสียดาย

Mitsubishi Lancer / Delica

Mitsubishi Lancer เป็นรถพิกัด C-segment อีกหนึ่งรุ่นที่เคยได้รับความนิยมอย่างสูงจากลูกค้าชาวไทย แต่ภายหลังจากการที่มิตซูบิชิหันมาเน้นทำตลาดรถเอสยูวีเป็นหลัก ส่งผลให้ Lancer ไม่ได้รับการพัฒนาต่อ โดยบ้านเราตัดจบกันที่ Lancer EX ซึ่งถือเป็นเจเนอเรชันที่ 9

     ส่วน Delica ที่ถูกวางให้เป็นตัวตายตัวแทนของ Space Wagon ในอดีตกลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร จึงทำให้ถูกยุติการทำตลาดด้วยเช่นกัน

Honda Brio / Brio Amaze / Mobilio

Honda Brio และ Brio Amaze ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มองหารถอีโคคาร์ประหยัดน้ำมัน แต่ด้วยรูปทรงที่ดูน่ารักตะมุตะมิไปหน่อย ทำให้ไม่ได้รับความนิยมมากเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับคู่แข่ง โดยปัจจุบันคงเหลือทำตลาดในบางประเทศอย่างอินเดีย และอินโดนีเซียเท่านั้น

ส่วน Mobilio ก็เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ไม่ได้รับการพัฒนาต่อ แต่หันไปโฟกัสที่ BR-V ซึ่งมีลักษณะกึ่งเอสยูวี ซึ่งฮอนด้ามองว่าได้รับความนิยมสูงกว่า

Toyota C-HR

Toyota C-HR เปิดตัวด้วยรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวแปลกตากว่าโตโยต้ารุ่นอื่นๆ แต่ทว่าห้องโดยสารด้านหลังที่ค่อนข้างอึดอัด กลับไม่ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าชาวไทยเท่าใดนัก จนทำให้โตโยต้าต้องเข็น Corolla Cross มาเสริมทัพ ซึ่งก็ทำได้ดีเสียด้วย กลายเป็นการปิดฉากรถครอสโอเวอร์สายแฟชันอย่าง C-HR ไปโดยสมบูรณ์

 

Chevrolet ทุกรุ่น

ส่วนข้อนี้ไม่ได้นับรวมอยู่ใน 16 รุ่นตามที่พาดหัวไว้ เพราะ Chevrolet ได้ยุติการทำตลาดในประเทศไทยเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา โดยก่อนที่จะมีการปิดตัวรถ เชฟโรเลตได้เน้นทำตลาดรถกระบะและเอสยูวีรวม 3 รุ่น คือ Colorado, Trailblazer และ Captiva

ส่วนกลุ่มรถยนต์นั่งที่ถูกยุติการจำหน่ายไปก่อนหน้านั้นก็ได้แก่ Cruze, Sonic, Aveo และ Spin รวมถึงโปรดักส์ยอดนิยมในอดีตอย่าง Optra และ Zafira ด้วย

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

ฝาสูบใหม่ มาสด้า BT50 2.5 ของ ก็อตซิล่า (GZL) จะรอดหรือจะร่วง!? | แกะกล่อง DIY