เคยสงสัยไหมว่าทำไมโปรโมชันออกรถใหม่สำหรับอาชีพข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ ถึงมักจะดีกว่าโปรโมชันสำหรับบุคคลทั่วไป บทความนี้  เรามีคำตอบมาฝากกัน

ทำไมต้องข้าราชการ-พนักงานรัฐวิสาหกิจ?

หากว่ากันตามตรงแล้วโปรโมชันรถใหม่ป้ายแดงสำหรับข้าราชการ (รวมถึงพนักงานรัฐวิสาหกิจ) มักได้ข้อเสนอที่ดีกว่าอาชีพที่ได้เงินเดือนสูงๆ เช่น แพทย์, ทันตแพทย์, วิศวกร, นักบิน ฯลฯ ด้วยซ้ำไป

ค่ายรถบางแห่งอาจถึงขั้นแจกโปรโมชันฟรีดาวน์ ออกรถ 0 บาท แถมยังสามารถผ่อนนานได้ถึง 84 เดือนโดยไม่มีดอกเบี้ยก็มีมาแล้ว ทำเอาคนทั่วไปถึงขั้นอิจฉาตาร้อนอยากได้โปรโมชันเด็ดๆ แบบนี้บ้าง แต่จะอ้อนวอนเซลส์เท่าไหร่ก็ไม่ยอมปล่อยให้เสียที

เหตุผลที่เป็นเช่นนั้นเป็นเพราะว่าข้าราชการเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงต่ำเมื่อเทียบกับพนักงานบริษัทเอกชนและเจ้าของกิจการ มีรายรับจากรัฐบาลเป็นหลักประกันที่มั่นคง มีฐานเงินเดือนที่ขยับขึ้นชัดเจนตามลำดับขั้น สามารถคาดเดาล่วงหน้าถึงรายรับที่เพิ่มขึ้นในอนาคตได้ สะท้อนถึงความสามารถในการชำระหนี้ได้ตลอดจนครบสัญญา ผิดกับพนักงานเอกชนที่อาจถูกเลิกจ้างได้ทุกเมื่อไม่ว่าจะทำงานในบริษัทใหญ่โตแค่ไหนก็ตาม ต่างกันก็เพียงความเสี่ยงมากน้อยเท่านั้นเอง

เมื่อเป็นเช่นนี้ การที่ผู้ประกอบอาชีพข้าราชการและรัฐวิสาหกิจเดินเข้าโชว์รูมมาเลือกรถสักคัน จึงกลายเป็นเรื่อง “วิน-วิน-วิน” ทั้ง 3 ฝ่าย เริ่มจากฝ่ายไฟแนนซ์ที่มั่นใจว่าลูกค้าจะสามารถชำระได้ตลอดรอดฝั่ง ฝ่ายดีลเลอร์ก็สบายใจว่าโอกาสไฟแนนซ์ผ่านสูงจนแทบไม่ต้องลุ้น ส่วนฝ่ายคนซื้อเองก็ได้รถที่ถูกใจไปใช้งานอย่างง่ายดาย

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่บรรดาค่ายรถต่างก็ออกโปรโมชันสุดพิเศษสำหรับลูกค้ากลุ่มข้าราชการและรัฐวิสาหกิจเป็นการเฉพาะ เพื่อลดโอกาสที่ลูกค้าจะหนีไปโชว์รูมคู่แข่ง และเป็นการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดให้กับแบรนด์นั่นเอง

หากมองอีกมุมหนึ่ง แม้ว่าอาชีพข้าราชการมีความมั่นคงสูงก็จริง แต่พนักงานบริษัทเอกชนหรือเจ้าของธุรกิจก็มีโอกาสสร้างรายได้ที่มากกว่า ยิ่งถ้าเรียนจบจากสถาบันที่มีชื่อเสียง มีความสามารถในหน้าที่การงาน ก็มีโอกาสที่จะได้ปรับตำแหน่งเพิ่มเงินเดือน หรือสามารถต่อรองเงินเดือนกับนายจ้างได้ ต่างกับข้าราชการที่มีกฎระเบียบกำหนดเอาไว้ชัดเจน

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

ลูกปืนมู่เล่ย์หลัง Chevrolet และ ชุดน๊อตมู่เล่ย์หลัง Navara ก็มีนะจ้ะ | แกะกล่องรีวิว