Toyota เผยข้อมูลรถยนต์แฮทช์สุดฮอตอย่าง Toyota GR Yaris ในงาน Tokyo Auto Salon 2024 ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการแข่งขันแรลลี่ ซึ่งนอกจากจะมาพร้อมกับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด แบบในรุ่นเดิม ยังเพิ่มเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ที่มาพร้อมกับพละกำลังที่มากขึ้นด้วย

New Toyota GR Yaris เพิ่มเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมพละกำลังที่มากขึ้น

เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยในงาน Tokyo Auto Salon 2024 สำหรับ New Toyota GR Yaris ที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายในแบบที่เห็นแล้วใครใจบางระวังโดนตกเอาง่ายๆ ในส่วนของดีเทลของรถยนต์แฮทช์สุดฮอตคันนี้มาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด และพละกำลังที่เกรียวกราดขึ้น มีอะไรเปลี่ยนไปบ้างไปดูกันค่ะ

New Toyota GR Yaris

ถือเป็นการขยายฐานแฟนเลยก็ว่าได้ สำหรับการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของระบบส่งกำลัง จากเดิมที่มีเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ตอนนี้มีตัวเลือกเพิ่มขึ้นเป็นเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด GR-DAT (Gazoo Racing Direct Automatic Transmission) ที่ผ่านทดสอบโดยนักขับ TGR World Rally Team เพื่อให้ได้เกียร์อัตโนมัติที่มีความทนทานเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังมีซอฟต์แวร์ที่สามารถคาดเดาความต้องการของผู้ขับขี่ล่วงหน้าได้ ทำให้สามารถตอบสนองการขับขี่รูปแบบต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น ดึงดูดให้แฟนๆ สนใจในน้องนิว GR Yaris มากขึ้นโดยเฉพาะสาวๆ ซึ่งน่าจะส่งผลถึงยอดขายอย่างแน่นอน และการเปลี่ยนแปลงนี้แตกต่างจาก Hyundai ตรงที่ทาง Toyota ไม่ได้เลือกใช้ระบบคลัตช์คู่ แต่กลับพัฒนาคลัตช์เดี่ยวขึ้นใหม่ โดยเรียกว่าระบบเกียร์อัตโนมัติโดยตรง หรือ Direct Automatic Transmission แต่เจ้ากล่องนี้กลับเพิ่มน้ำหนักให้น้อง GR Yaris ถึง 40 ปอนด์ หรือ 18 กิโลกรัม แต่ทาง Toyota เองก็ออกมาเคลมว่ามันสามารถเพิ่มความสนุกในการขับขี่และช่วยส่งกำลังในการออกตัวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น คำถามก็คือฟิลลิ่งจะเหมือนขับเกียร์ธรรมดา 6 สปีดหรือไม่นั้น เดี๋ยวเลดี้มีคำตอบให้ช่วงท้ายค่ะ

ขุมพลังขับขี่ GR Yaris 2024

ทาง Toyota เผยว่า New Toyota GR Yaris ได้มีการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ 3 สูบเทอร์โบชาร์จขนาด 1.6 ลิตร โดยเพิ่มแรงดันไดเร็กอินเจคชั่น ติดตั้งเซ็นเซอร์ความดันอากาศไอดีใหม่ ติดตั้งลูกสูบน้ำหนักเบาใหม่ ที่สามารถผลิตกำลังได้ 224 กิโลวัตต์ หรือ 300 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิด 400 นิวตันเมตร (296 ปอนด์-ฟุต) ระหว่าง 3,250 ถึง 4,600 รอบต่อนาที ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ มากกว่ารุ่นเดิมที่ให้พละกำลัง 200 กิโลวัตต์ หรือ 268 แรงม้า แรงบิด 370 นิวตันเมตร (273 ปอนด์-ฟุต)

ในส่วนของโหมดการขับขี่สามารถเลือกได้ทั้ง Sport, Normal และ Eco ซึ่งจะทำงานควบคุ๋ไปกับพวงมาลัย การแสดงผลบนหน้าปัด และระบบปรับอากาศเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่ในแต่ละแบบ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกโหมด Circuit เมื่ออยู่ในสนามแข่ง เพื่อรีดประสิทธิภาพของระบบขับขี่ออกมาให้มากที่สุด

การออกแบบภายใน-ภายนอก

ดีไซน์เนอร์ของทาง Toyota ยังคงสนุกสนานกับการปรับแต่งโฉม GR Yaris ในทุกครั้ง ซึ่งสำหรับครั้งนี้เห็นมาแต่ไกลคือกันชนใหม่พร้อมช่องรับอากาศที่โดดเด่น รวมถึงในส่วนของไฟท้าย LED ที่มีการปรับโฉมแบบเดียวกับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ของทาง Toyota

ในส่วนของภายในอันที่จริงไม่น่าจะมีการปรับเปลี่ยนมากมาย เพราะของเดิมก็ถือว่าสวยในระดับนึง สำหรับการปรับเปลี่ยนที่ชัดเจนที่สุดเห็นจะเป็นแผงแดชบอร์ดใหม่ ปรับเป็นหน้าจอดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว แบบเดียวกับ Toyota GR Corolla ส่วนหน้าจอแสดงผลอินโฟเทนเมนต์ถูกเบี่ยงองศาไปทางคนขับ 15 องศา แน่นอนว่าอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการออกแบบนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากการแข่งขันแรลลี่ ดังนั้นไฟฉุกเฉินและสวิตช์ สตาร์ท/สต็อป จึงถูกเคลื่อนย้ายไปยังบริเวณข้างๆ พวงมาลัย เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน นอกจากนี้ยังเพิ่มความสปอร์ตด้วยการปรับเบาะนั่งให้ต่ำลงกว่าเดิม 25 มม. หรือ ประมาณ 1 นิ้ว

เทียบระหว่าง เวอร์ชั่นใหม่ / เวอร์ชั่นเก่า  

เพื่อให้เห็นภาพการเทียบกันอย่างชัดเจน การใช้วิธี Drag Race น่าจะเป็นวิธีที่สามารถเผยให้เห็นประสิทธิภาพของ New Toyota GR Yaris ได้ชัดเจนที่สุด ซึ่งได้มีการเทียบระหว่าง เวอร์ชั่นใหม่ VS เวอร์ชั่นเก่า VS ก่อนปรับโฉม ซึ่งทั้ง 3 รุ่นนี้ ข้อได้เปรียบของ New GR Yaris ก็คือระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติซึ่งไม่ต้องกลัวเลยว่ารถจะเกิดสะดุด และผลที่ได้เป็นดังนี้

รุ่นก่อนปรับโฉม สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ภายในเวลา 6 วินาที และสามารถวิ่งเข้าสูงเส้นชัยระยะทางรวมควอเตอร์ไมล์ หรือประมาณ 402 เมตร ได้ในเวลา 14.12 วินาที

รุ่นปรับโฉมแรก (เกียร์ธรรมดา 6 สปีด) สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ภายในเวลา 5.06 วินาที และสามารถวิ่งเข้าสูงเส้นชัยระยะทางรวมควอเตอร์ไมล์ หรือประมาณ 402 เมตร ได้ในเวลา 13.67 นาที

รุ่นปรับโฉมล่าสุด (เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด) สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ภายในเวลา 5.1 วินาที และสามารถวิ่งเข้าสูงเส้นชัยระยะทางรวมควอเตอร์ไมล์ หรือประมาณ 402 เมตร ได้ในเวลา 13.61 วินาที

บทสรุปของการเปลี่ยนแปลงของ New Toyota GR Yaris ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างดีเลยทีเดียว และเป็นการตอบคำถามจากข้างต้นว่าฟิลลิ่งของระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด จะขับสนุกเหมือนเกียร์ธรรมดา 6 สปีดหรือไม่ คำตอบก็คือ ในรุ่นปรับโฉมล่าสุดทำความเร็วช้ากว่ารุ่นปรับโฉมแรกเพียงเสียวของวินาที ซึ่งถือว่าเล็กน้อยมากๆ และเรียกได้ว่าเป็นความสำเร็จของรถ 3 สูบเลยทีเดียว 

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

ฝาสูบครบฟอร์ด WL ของ GZL มีอะไรให้มาบ้าง? | แกะกล่อง DIY