Toyota ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สัญชาติญี่ปุ่นเตรียมเปิดตัวแบตเตอรี่แบบ Solid-state ในอีก 2 ปีข้างหน้า สามารถชาร์จจาก 10-80% ในเวลาเพียง 10 นาที ขับขี่ไกลสุดถึง 1,000 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้ง

เว็บไซต์ Motor1 อ้างถึง Automotive News Europe ระบุว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบ Solid-state ของโตโยต้าจะกลายเป็นจริงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ โดยโตโยต้าเคยออกมาระบุเมื่อปี 2566 ว่าบริษัทสามารถพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ล่าสุดได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งสามารถชาร์จจาก 10 – 80% ในเวลาเพียง 10 นาที และมีระยะทางขับขี่ไกลกว่า 1,000 กิโลเมตรเมื่อชาร์จจนเต็ม

เดิมทีรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ Solid-state คาดว่าจะถูกเปิดตัวได้ในปี 2027 หรือ 2028 เป็นอย่างเร็ว แต่ล่าสุดโตโยต้าได้ออกมากล่าวในงานสัมมนาการลงทุนที่อินเดียโดยระบุว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะเป็นจริงในปี 2 ปีข้างหน้านับจากนี้

Vikram Gulati ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota Kirloskar Motor ประเทศอินเดีย ได้ระบุเพิ่มเติมว่าระยะทางขับขี่ของแบตเตอรี่แบบ Solid-state ยังเพิ่มขึ้นเป็น 1,200 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้ง ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับที่โตโยต้าเคยระบุก่อนหน้านี้ว่าเป็นตัวเลขของแบตเตอรี่รุ่นท็อปสเปกซึ่งจะถูกเปิดตัวตามมาอีกครั้งในภายหลัง

ส่วนรายละเอียดที่ชัดเจนว่าแบตเตอรี่ดังกล่าวจะถูกติดตั้งเข้ากับรถรุ่นใดบ้างต้องติดตามกันอีกครั้ง

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

2TR 2.7 ควรซ่อม หรือซื้อใหม่ แบบไหนดีกว่า? | แกะกล่องHowMuch? EP.12